Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/844
Title: การตัดสินใจเลือกหน่วยบริการประจำของผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่ขึ้นทะเบียนกับโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า
Other Titles: Decision making on contracting unit for primary care among beneficiaries of universal coverage health insurance who registered at Pranagklao hospital
Authors: นิตยา เพ็ญศิรินภา
นันทิยา สหสุนทรวุฒิ, 2511-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
สุรเดช ประดิษฐบาทุกา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสาธารณสุขศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า
บริการสุขภาพ--การตัดสินใจ
ประกันสุขภาพ--การตัดสินใจ
Issue Date: 2546
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ลักษณะส่วนบุคคลและประสบการณ์การเคยไปใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพล้วนหน้า (2) ความพึงพอใจต่อบริการของโรงพยาบาลพระนั่งเกล้าและ/หรือเครือข่ายของโรงพยาบาลพระนั่งเกลัา และข้อเสนอแนะในการปรับปรุงบริการ (3) การตัดสินใจเลือกหน่วยบริการประจำและเหตุผลในการตัดสินใจ (4) ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะส่วนบุคคล ประสบการณ์การเคยไปใช้สิทธิ หลักประกันสุขภาพล้วนหน้าและความพึงพอใจต่อบริการกับการตัดสินใจเลือกหน่วยบริการประจำกลุ่มตัวอย่าง ได้จากการสุ่มอย่างมีระบบจากผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่ขึ้นทะเบียนกับโรงพยาบาลพระนั่งเกล้าในปีงบประมาณ 2547 ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามที่มีค่าความเที่ยง 0.9319 ด้วยวิธีส่งทางไปรษณีย์ จำนวน 770 ฉบับ ได้คืนร้อยละ 60 มีแบบสอบถามที่สมบูรณ์ 385 ฉบับ เท่ากับขนาดตัวอย่างที่คำนวณได้ซึ่งนำมาวิเคราะห์ข้อมูลด้วยร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ไค-สแควร์และสัมประสิทธิสหสัมพันธ์การณ์จร ผลการศึกษาพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 64.68 อายุเฉลี่ย 39.76 ปี เคยไปใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ร้อยละ 57.40 (2) ผู้ที่เคยไปใช้สิทธิมีความพึงพอใจต่อบริการที่ได้รับอยู่ในระดับปานกลางมากที่สุด ร้อยละ 55.20 (3) การตัดสินใจเลือกหน่วยบริการประจำ พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 82.08 ยังคงเลือกโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า ด้วยเหตุผล การเดินทางสะดวก เคยรักษาเป็นประจำจึงรู้สึกคุ้นเคยและรักษาดี คิดเป็นร้อยละ 33.91 15.89 และ 10.99 ตามลำดับ ผู้ที่ดตัดสินใจไม่เลือกโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า ให้เหตุผลว่าบริการไม่ดี ร้อยละ 16.29 การเดินทางไม่สะดวก และได้รับบริการไม่เท่าเทียมกับผู้มีสิทธิการรักษาพยาบาลอื่น ๆ ซึ่งมีจำนวนเท่ากัน คือ ร้อยละ 13.95 (4) ลักษณะส่วนบุคคล ประสบการณ์การเคยไปใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า และความพึงพอใจต่อบริการที่ได้รับ มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเลือกหน่วยบริการประจำอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ กลุ่มตัวอย่างให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงบริการของโรงพยาบาลพระนั่งเกล้าและเครือข่ายของโรงพยาบาลพระนั่งเกล้าในด้านระยะเวลาในการรอรับบริการ ด้านความเพียงพอของบุคลากรสาขาต่างๆ และด้านความเพียงพอของการให้ข้อมูลเกี่ยวกับการมารับบริการหรือการรักษาพยาบาล
Description: วิทยานิพนธ์ (ส.ม.(บริหารโรงพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมธิราช, 2546
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/844
Appears in Collections:Health-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
82215.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.29 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons