Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8467
Title: | กลยุทธ์การตลาดของธนาคารออมสิน |
Other Titles: | Marketing strategies of the government savings bank |
Authors: | ปรีชา ศรีศักดิ์หิรัญ, อาจารย์ที่ปรึกษา วรรณพร อิศริวรรณ, 2518- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี ธนาคารออมสิน--การบริหาร การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ การตลาด |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษากลยุทธ์การตลาดของธนาคารออมสิน มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาถึงกลยุทธ์ ทางการตลาดของธนาคารออมสิน (2) เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุง พัฒนาการกลยุทธ์ทาง การตลาดของธนาคารออมสิน ให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการอย่างเหมาะสม งานวิจันี้เป็นการวิเคราะห์เชิงพรรณนา ใช้ข้อมูลทุติภูมิ ได้จากรายงานของธนาคาร ออมสินและเอกสารการวิจัยที่เกี่ยวข้อง นำมาวิเคราะห์เชิงพรรณนาเกี่ยวกับ ปัจจัยภายนอก ปัจจัย ภายใน ที่มีผลต่อการดำเนินงานของธนาคารออมสิน วิเคราะห์หางุดเข็ง จุดอ่อน โอกาส และ อุปสรรดในการดำเนินงานของธนาการออมสิน วิเคราะห์กลยุทธ์การตลาดของธนาคารออมสิน ผล การคำเนินงานของธนาคารออมสินเปรียบเทียบกับระบบธนาศารพาณิชย์ ซึ่งประกอบด้วยธนาคาร พาณิชย์ขนาดใหญ่ คือ ธนาการกรุงไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารทหารไทย ธนาการกสิกรไทย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา และธนาคารกรุงเทพ ผลการศึกษาพบว่า (1)กลยุทธ์ทางการตลาดของธนาคารออมสิน กลยุทธ์ค้าน ผลิตภัณฑ์เงินฝากธนาคารออมสินคือ มีผลิตภัณฑ์เงินฝากที่แตกต่าง เช่น สลากออมสินพิเศษ เงิน ฝากสงเคราะห์ชีวิต ด้านผลิตภัณฑ์สินเชื่อมีจุดแข็งคือสินเชื่อบุคคลและสินเชื่อรายย่อยที่มีฐานลูกค้า จำนวนมากและมีคู่แข่งน้อย กลยุทธ์ด้านรากา พบว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ และ อัตราค่าธรรมเนียมบริการโดยเฉลี่ยต่ำกว่าผู้ให้บริการราชอื่น กลยุทธ์ด้านการจัดจำหน่าย พบว่าใน เขตกรุงเทพฯและปริมณฑลมีสาขาให้บริการน้อย แต่ต่างจังหวัดมีสาขาจำนวนมาก กลยุทธ์ด้านการ ส่งเสริมการตลาด ใช้กลยุทธ์การแจกของสมนาคุณ การประชาสัมพันธ์กระตุ้นให้ลูกค้าเกิดความ ต้องการใช้บริการมากขึ้น (2) แนวทางในการปรับปรุงพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาด กลยุทธ์ที่จะ รักษาฐานลูกค้าเงินฝากที่ได้ผลคือการใช้กลยุทธ์ค้านราคา คืออัตราดอกเบี้ยสูง ระยะเวลาฝากเงินไม่ ขาว ค้านสินเชื่อให้ควรความสำคัญกับสินเชื่อที่ให้อัตราผลตอบแทนสูง คู่แข่งน้อย ควรขยายช่อง ทางการจัดจำหน่าย โดขการขยายสาขา เพิ่มจำนวนเครื่องATM การจัดทำแผนส่งเสริมการตลาด จัดทำสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ ฌ จุดขาย และเข้าร่วมกิจกรรมทางการตลาคอย่างต่อเนื่อง |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8467 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
119818.pdf | 4.19 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License