Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8469
Title: การวิเคราะห์การตอบสนองลูกค้าด้วยเครื่องมือสถิติ : กรณีศึกษา บริษัท บุญถาวร เซรามิค จำกัด
Other Titles: The statistical analysis of customer responsiveness : a case of Boonthavorn ceramic compary Limited
Authors: ธนชัย ยมจินดา, อาจารย์ที่ปรึกษา
วรัญญา ติโลกะวิชัย, 2519-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
บริษัทบุญถาวร เซรามิค
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
พฤติกรรมผู้บริโภค
วิจัยการตลาด
วิจัยการตลาด
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) แบ่งความต้องการของลูกค้าเป็นกลุ่มๆ ด้วย เทคนิดการจำแนกกลุ่มข้อมูล (2) พยากรณ์ยอดขายรายเดือนของกิจการ ตามกลุ่มสินค้าและรายการ สินค้าที่ขายดีในแต่ละกลุ่มสินค้า ด้วยเทคนิดการวิเกราะห์ข้อมูลอนุกรมเวลา (4) ทราบถึง ความสัมพันธ์ของยอดขายกับจำนวนรายการสินค้าที่ขาย ค่าใช้จ่ายทางการตลาด และจำนวนลูกค้า มีความสัมพันธ์กันหรือไม่อย่างไร ด้วยเทคนิคการวิเคราะห์ความถดถอย ในที่นี้ใช้ข้อมูลเป็นข้อมูลทุติยภูมิของบริษัทบุญถาวร เซรามิด จำกัด เป็นกรณีศึกษา ใช้ช้อมูลการซื้อของลูกค้าแต่ละรายตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2549 ถึง พฤษภาคม 2550 ข้อมูล ยอดขายรายเดือนของกิจการ แยกตามกลุ่มสินค้า และรายสินค้าขายดี 3 อันดับแรกของแต่ละกลุ่ม งแต่เดือนมกรากม 2546 ถึง พฤยภาคม 2550 และใช้ข้อมูลรายเดือนของจำนวนรายก ขาย , ค่าใช้จ่ายขายและการตลาด และ จำนวนลูกค้า ตั้งแต่เดือนธันวากม 2548-พฤษภาคม 2550 ผลการศึกษาพบว่า 1) แบ่งกลุ่มลูกค้าออกเป็น 3 กลุ่ม คือกลุ่มลูกค้า(1) Platinum เป็น กลุ่มลูกค้าประจำ ซื้อบ่อยและมีมูลค่าซื้อสูง (2) Gold เป็นกลุ่มลูกค้าที่ซื้อซ้ำ (3) Siver เป็นกลุ่ม ลูกค้าที่ซื้อครั้งแรก 2) ข้อมูลของยอดขายรายเคือน กลุ่มสินค้า และรายการสินค้า ส่วนใหญ่มี ลักษณะเป็นแนวโน้มและฤดูกาล เนื่องจากยอดขายลคลงช่วงเทศกาล 3พบว่ายอดขายมี ความสัมพันธ์กับจำนวนลูกค้าเพียงตัวแปรเดียว ซึ่งเป็นการเน้นย้ำว่าจำนวนลูกค้ามีผลต่อยอดขาย ดังนั้นต้องทำการรักษาลูกค้าเก่า เพิ่มลูกค้าใหม่ ด้วยการตอบสนองลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าเกิดความพึง พอใจและเกิดความกักดี ส่งผลให้กิจการมีความได้เปรียบทางการแข่งขัน และเติบโตอย่างยั่งยืน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8469
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
112496.pdf6.84 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons