Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8477
Title: | พฤติกรรมการตัดสินใจซื้อบริการกำจัดปลวกของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Termite control services' buying behavior of Bangkok consumers |
Authors: | ฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร สุรีพร บุญเกิด, 2526- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี ปลวก--การป้องกันและควบคุม การศึกษาอิสระ--การตลาด พฤติกรรมผู้บริโภค--การตัดสินใจ |
Issue Date: | 2556 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคลที่ตัดสินใจซื้อบริการกำจัดปลวกของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร (2) พฤติกรรมการตัดสินใจซื้อบริการกำจัดปลวกของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร (3) แรงจูงใจในการซื้อบริการกำจัดปลวกของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือประชากรที่มีบ้านพักอาศัยในเขต กรุงเทพมหานคร ที่เคยใช้บริการกำจัดปลวกซึ่งไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอน กำหนดขนาดตัวอย่าง ด้วยความคาดเคลื่อน 0.05 จำนวน 400 คน การสุ่มตัวอย่างแบบไม่ใช้ทฤษฎีความน่าจะเป็น และสุ่มตัวอย่างตามสะดวกใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิง พรรณนาคือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัจจัยส่วนบุคคลที่ตัดสินใจซื้อบริการกำจัดปลวกส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 31-40 ปี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน การศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า รายได้เฉลี่ยต่อเดือนระหว่าง 10,001-20,000 บาท ลักษณะบ้านพักอาศัยเป็นทาวน์เฮ้าส์ บ้านพักอาศัยมีอายุระหว่าง 4-6 ปี และสถานะภาพเป็นผู้อาศัย (2) พฤติกรรมการตัดสินใจซื้อบริการกำจัดปลวก กลุ่มตัวอย่าง ตัดสินใจซื้อบริการกำจัดปลวกกับบริษัทสหยูนิคอร์กรุ๊ป ซึ่งมาตรฐานบริษัทกำจัดปลวกต้องได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา รูปแบบระบบกำจัดปลวกที่ใช้อยู่ปัจจุบันคือระบบการอัดสารเคมีลงท่อ ประสิทธิผลจากระบบการป้องกันและกำจัดปลวกที่ใช้อยู่ปัจจุบัน คือยังคงพบปัญหาปลวก ค่าใช้จ่ายที่ใช้บริการครั้งล่าสุดอยูระหว่าง 3,001-6,000 บาทต่อปีจำนวนความถี่ที่ เข้าให้บริการ 2 ครั้งต่อปี แหล่งสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทกำจัดปลวกคือสำนักงานนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร และบุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจคือบุคคลภายในครอบครัว (3) แรงจูงใจการตัดสินใจซื้อ บริการกำจัดปลวก โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า แรงจูงใจด้านสิ่งกระตุ้นทางการตลาด ให้ความสำคัญระดับมากที่สุดในด้านการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพ แรงจูงใจด้าน เหตุผลให้ความสำคัญอยู่ในระดับมาก ในด้านต้องการกำจัดปลวก และแรงจูงใจด้านอารมณ์ให้ความสำคัญอยูในระดับมาก ในด้านกลัวปลวกทำลายบ้านจนผุพัง |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8477 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_143882.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 10.19 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License