Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8482
Title: ปัจจัยสู่ความสำเร็จของธุรกิจค้าปลีกประเภทร้านขายยาแผนปัจจุบันในเขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร
Other Titles: Factors leading to small drugstore business success in Nongkham District Bangkok
Authors: เสาวภา มีถาวรกุล
ศิรินทร์ทิพย์ ขวัญเมือง
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
การค้าปลีก
ร้านขายยา
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาเรื่องปัจจัยสู่ความสำเร็จของธุรกิจค้าปลีกประเภทร้านขายยาแผนปัจจุบันมีวัตฤประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการดำเนินธุรกิจค้าปลีกประเภทร้านขายยาแผนปัจจุบัน รวมทั้งวิเคราะห์จุดแข็งที่ทำให้ธุรกิจค้าปลีกประเภทร้านขายยาแผนปัจจุบันประสบความสำเร็จ เพื่อเสนอแนะแนวทางการพัฒนาร้านขายยาและกลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสมกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ประกอบการค้าปลีกประเภทร้านขายยาแผนปัจจุบันในเขตหนองแขมกรุงเทพมหานครเท่านั้น โดยผู้วิจัยกำห นดเก็บตัวอย่างผู้ประกอบการ 30 ร้าน เครื่องมือที่ใช้ คือแบบสัมภาษณ์ การประมวลผลข้อมูลกระทำโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบื่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ73.3 เป็นกลุ่มที่มีอายุระหว่าง 36-45 ปี และกลุ่มอายุ 46 ปีขึ้นไป จำนวนเท่ากันโดยแต่ละกลุ่มมีร้อยละ 33.3 จบการศึกษาในระดับปริญญาตรี คิดเป็นร้อยละ 63.3 โดยเป็นเภสัชกร คิดเป็นร้อยละ 33.3 กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ร้อยละ 66.7 บริหารโดยเจ้าของดำเนินการเอง รองลงมาบริหาร โดยมีเภสัชกรประจำร้าน คิดเป็นร้อยละ 30.0 และเปีดดำเนินการทุกวัน ร้อยละ 66.7 ปัจจัขทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการดำเนินธุรกิจค้าปลีกประเภทร้านขายยา ในการวิจัยนี้สามารถรียงลำคับความสำคัญได้ดังนี้ คือ ด้านผลิตภัณฑ์ (Product) และค้านช่องทางการจัดจำหน่าย (Place) มีความสำคัญมาก ส่วนค้านรากา(Price) และด้านการส่งเสริมการตลาด(Promo otion) มีความสำคัญในระดับปานกลาง ตามลำดับจุดแข็งที่นำไปสู่ความสำเร็จของธุรกิจค้าปลีกประเภทร้านขายยา ได้แก่ด้านผลิตภัณฑ์ ในเรื่องการมียาที่มีคุณภาพ ครบตามความต้องการของผู้รับบริการ ด้านราคา ในเรื่องการตั้งราคาถูกกว่าคู่แข่งหรือราคายุติธรรม ด้านทำเลที่ตั้ง อยู่ในทำเลดี ใกล้ขุมชน ไม่มีคู่แข่ง ด้านการส่งเสริมการตลาดในเรื่องการมีพนักงานมีความรู้ อัธยาศัยและความสามารถ และการมีเภสัชกรประจำให้คำปรึกษา แนะนำ จัดยา รวมทั้งความน่าเชื่อถือ และการเปิดบริการมาเป็นระยะเวลานาน ทำให้มีลูกค้าประจำ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8482
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
112593.pdf3.63 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons