กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8483
ชื่อเรื่อง: กลยุทธ์ทางการตลาดก๊าชธรรมชาติสำหรับยานยนต์ของบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน)
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Natural gas for vehicles (NGV) marketing strategies of PTT public company limited
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ปรีชา ศรีศักดิ์หิรัญ
ศิริพร เกรียงไกรเพชร, 2497-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
บริษัทปตท
ก๊าซธรรมชาติในรถยนต์--การตลาด
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
วันที่เผยแพร่: 2550
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษากลยุทธ์ทางการตลาดก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) (2) เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการคำเนินงานทางการตลาดวิธีการศึกษาในครั้งนี้ ผู้ศึกษาได้ใช้ข้อมูลของบริษัท ปตท. จำกัค (มหาชน) มาเป็นกรณีศึกษา โดยอาศัยหลักการ ทฤษฎีและกลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิงก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลจากแหล่งทุติขภูมิ เช่น ข้อมูลบริษัท บทความ รายงานต่างๆที่เปีดเผยสู่สารารณะผ่านทางสื่ออิเล็ด โทรนิดและข้อมูลจากแหล่งอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยการนำข้อมูลที่รวบร่วมได้มาวิเคราะห์ในเชิงคุณภาพและสรุปผลของการศึกษาได้ดังนี้สรุปผลของการศึกษาพบว่า (1) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) โดยให้ความสำคัญรากาต่ำเป็นกลยุทธ์ในการดำเนินงาน ด้านกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ใช้พลังงานทดแทนในยานยนต์ให้ผู้บริโภคมีทางเลือกใช้ ด้านกลยุทธ์การจัดจำหน่ายใช้สถานีบริการน้ำมันเป็นแหล่งในการจัดจำหน่ายให้กับผู้บริโภค และค้านกลยุทธ์การส่งเสริมการตลาด ใช้การสื่อสารการโฆษณาประชาสัมพันธ์ร่วมกับหน่วยงาน สถาบัน และภาครัฐ ในการให้ประชาชนได้รับความรู้ข่าวสารเพื่อหันมาใช้พลังงานก๊ซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ทดแทนน้ำมันที่มีราคาเพิ่มขึ้น (2)ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานทางการตลาด กลยุทธ์ทางการตลาดก๊ซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ ของบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ต้องอาศัยปัจจัยสำคัญคือเงินลงทุน ในการก่อสร้างสถานีและการขนส่งผ่านระบบท่อ หรือ บรรทุกใส่ถังที่มีปริมาณขนาดใหญ่ โดยการขนส่งด้วยรถยนต์ เพื่อให้บริการตามสถานีของปตท. นอกจากนี้ปัญหาและอุปสรรคสำคัญอีกด้านคือการบรรจุก๊ซลงถังให้กับยานยนต์เพื่อใช้ในการเดินทางยังได้ปริมาณน้อย เนื่องจากถังที่จะบรรจุก็ซมีขนาดน้ำหนักมาก บรรจุได้จำนวนน้อย จึงไม่สะดวกในการเดินทางระยะไกล นอกจากนี้ด้านการประชาสัมพันธ์และการสื่อสารผ่านโทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ และสื่ออื่นๆยังมีความถี่ไม่ต่อเนื่อง ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจหันมาใช้พลังงานก๊ซธรรมชาติเป็นพลังงานทดแทนไม่มากนัก ถึงแม้ว่า ปตท. จะใช้กลยุทธ์ราคาต่ำในการดำเนินงานด้านการตลาดก็ตาม
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8483
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
118605.pdf3.95 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons