Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8493
Title: | ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการรับบริการของผู้บริโภคในไฮเปอร์มาร์เก็ต เขตกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Marketing mix factors relationship to customer service behavior in Hypermarket in Bangkok Metropolis Area |
Authors: | อโณทัย งามวิชัยกิจ ปัทมา เกตุผ่อง, 2524- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่--ไทย--กรุงเทพฯ |
Issue Date: | 2558 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภคเขตกรุงเทพมหานคร (2) พฤติกรรมการรับบริการในไฮเปอร์มาร์เก็ต (3) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการรับบริการในไฮเปอร์มาร์เก็ต (4) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับพฤติกรรมการรับบริการในไฮเปอร์มาร์เก็ต การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ ผู้บริโภคที่เข้ามารับบริการ ในไฮเปอร์มาร์เก็ต เขตกรุงเทพมหานคร จากประชากรจำนวน 8,098,000 ราย กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีการคำนวณแบบสัดส่วนได้จำนวน 400 ราย ทำการเก็บตัวอย่างตามความสะดวก เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บ รวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ ค่าไคว์สแควร์และการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบสเปียร์แมน ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 21 - 30 ปี สถานภาพโสด อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน การศึกษาระดับปริญญาตรี รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,000 - 25,000 บาท (2) พฤติกรรมการรับบริการในไฮเปอร์มาร์เก็ตพบว่าส่่วนใหญ่มารับบริการมากกว่า 1 ครั้งต่อสัปดาห์ ซื้อครั้งละ ไม่เกิน 2,115.41 บาท โดยซื้อสินค้าประเภทอุปโภคบริโภค และรับบริการด้านศูนย์อาหารเป็นหลัก ช่วงวันที่ เข้ารับบริการคือวันเสาร์ - อาทิตย์ (3) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีความสัมพันธ์ กับพฤติกรรมการรับบริการในไฮเปอร์มาร์เก็ตโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านผลิตภัณฑ์อยู่ระดับมากที่สุด รองลงมา ได้แก่ ด้านราคา ด้านการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านบุคลากร ด้านกระบวนการ และด้านลักษณะทางกายภาพ (4) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสม การตลาดกับพฤติกรรมการรับบริการในไฮเปอร์มาร์เก็ต พบว่า ด้านความถี่ในการเข้ารับบริการในไฮเปอร์มาร์เก็ต มีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกัน กับปัจจัยส่วนประสมการตลาดด้านจำหน่าย ด้านกระบวนการ และด้านลักษณะ ทางกายภาพ ส่วนด้านค่าใช้จ่ายในการเข้ารับบริการมีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกันกับปัจจัยส่วนประสม การตลาดด้านการส่งเสริมการตลาด ลักษณะทางกายภาพ และด้านกระบวนการ มีความสัมพันธ์ในระดับสูงมาก |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8493 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_151892.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.18 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License