Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8497
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเสาวภา มีถาวรกุล, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorจิตรลดา พัฒน์เอี่ยม, 2534-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-08-06T07:42:17Z-
dc.date.available2023-08-06T07:42:17Z-
dc.date.issued2558-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8497-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1)ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้บริโภคชาวไทย ที่มาใช้บริการในตลาดนัดถนนคนเดิน จังหวัดภูเก็ต (2) ระดับความสำคัญของส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการซื้อสินค้าของผู้บริโภคในตลาด ถนนคนเดิน จังหวัดภูเก็ต และ(3) พฤติกรรม การซื้อสินค้าของผู้บริโภคในตลาดถนนคนเดิน ภายในจังหวัดภูเก็ต การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้บริโภคชาวไทยที่มาใช้บริการในตลาดนัดถนนคนเดิน จังหวัดภูเก็ต โดยที่ไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอน และได้ กำหนดขนาดตัวอย่างโดยใช้ความเชื่อมั่นร้อยละ 95 จำนวน 400 ตัวอย่าง โดยใช้วิธีการสุ่มตามสะดวก เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนาได้แก่ ค่าความถี่และค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 20 – 30 ปี ประกอบอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน ต่ำกว่า 15,000 บาท และมีสถานภาพโสด (2) ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับปัจจัยส่วนประสมการตลาดอยู่ในระดับมาก ทางด้านการจัดจำหน่ายให้ความสำคัญเรื่อง การเดินทางสะดวก อยู่ใกล้แหล่งชุมชน ด้านผลิตภัณฑ์ ให้ความสำคัญเรื่อง สินค้ามีคุณภาพดีเหมาะสมกบราคา ด้านการส่งเสริมการตลาด ให้ความสำคัญ เรื่องการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ตลอดเส้นทางบนถนนคนเดิน และด้านราคาให้ความสำคัญเรื่อง ราคา ของสินค้ามีหลายระดับตั้งแต่ราคาต่ำถึงราคาสูง (3) พฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภค พบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่ซื้อสินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่ม โดยจะมาซื้อสินค้าในช่วงเวลา 18.01 – 20.00 น. และจะไปซื้อสินค้านาน ๆ ครั้ง มีวัตถุประสงค์ในการซื้อเพื่อนำมาใช้เอง สาเหตุที่มาซื้อ สินค้าที่ตลาดนัดถนนคนเดินเนื่องจากมาเดินเล่น/พักผ่อน บุคคลที่มาเดินซื้อสินค้ากับผู้บริโภคมากที่สุดคือ เพื่อน บุคคลที่มีส่วนในการตัดสินใจซื้อสินค้า คือ ตัวเอง และค่าใช้จ่ายในการซื้อ สินค้าอยู่ที่ 300 – 600 บาทต่อครั้งth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการซื้อสินค้าth_TH
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--การตลาดth_TH
dc.titleพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคในตลาดนัดถนนคนเดิน จังหวัดภูเก็ตth_TH
dc.title.alternativeBuying behavior of customers at Walking Street Market, Phuket Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this independent study were to study (1) the personal characteristics of Thai consumers who shop at walking street market in Phuket Province; (2) the significance level of the marketing mix factors influencing the consumers’ purchase decisions in walking street market in Phuket Province; and (3) consumer buying behavior at walking street market in Phuket Province. This study was a survey research. The number of population was unknown, thereby the sample size was calculated as 400 people shopping at walking street market in Phuket Province, with the confidence level of 95 percent. A questionnaire was used to collect data. The data gathered were analyzed by descriptive statistics, including frequency, percentage, mean, and standard deviation. The study has shown the following results: (1) the majority of the respondents were single, female, aged between 20 and 30 who were working for private companies and whose monthly income was below 15,000 baht. (2) The respondents rated all the marketing mix factors at a high significance level. In terms of place, they stressed the importance of the convenient travel and the proximity of the market location to the community. In terms of product, they emphasized upon the quality of the products relative to the prices. In terms of promotion, they stressed the importance of promotional campaigns and events arranged and held along the streets. Finally, in terms of price, they focused on a wide variety of price ranges of similar, or homogeneous products sold at walking street market. (3) The majority of the respondents bought foods and drinks, especially between 6pm and 8pm, and purchased the products once in a while for their own uses. The reason for shopping around the walking street market was to rest and relax. They generally came with their friends, and made purchase decisions by themselves. The average amount of money spent each time was between 300 and 600 bahten_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_151890.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.96 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons