Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8498
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณth_TH
dc.contributor.authorสมศักดิ์ ศิวะไพบูลย์, 2505-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-08-06T09:36:33Z-
dc.date.available2023-08-06T09:36:33Z-
dc.date.issued2552-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8498en_US
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การพัฒนารูปแบบและขั้นตอนการนำระบบ Balanced Scorecard ใช้ในการจัดการองค์กร สำหรับเป็นเครื่องมือการประเมินผลการดำเนินงานขององค์กร ผู้บริหาร และพนักงาน ในแต่ละระดับ (2) เปรียบเทียบวิธีการจัดการก่อนและหลังที่องค์กรนำระบบ Balanced Scorecard มาใช้ในการจัดการองค์กร และผลสำเร็จที่เกิดจากการนำระบบ Balanced Scorecard ไปสู่การปฏิบัติประชากรที่ใช้ศึกษาในครั้งนี้คือ พนักงานของบริษัท ท่าเรือประจวบ จำกัด จำนวน 83 คน ซึ่งใช้วิธีการรวบรวมข้อมูลจากแหล่งปฐมภูมิและทุติยภูมิมาสังเคราะห์ โดยการจัดประชุมทุกเดือนระหว่างผู้บริหารและพนักงานของบริษัท ท่รือประจวบ งำกัคเพื่อกำหนดตัวชี้วัด ตัวระบบการวัดผล Balanced Scorecard และทำการเก็บข้อมูลตามตัวชี้วัดที่ได้กำหนดขึ้น เพื่อวัดและประเมินผลองค์กร แล้วรายงานผลเป็นรายไตรมาสและวันสิ้นปีปฏิทิน วิธีการ วิเคราะห์ข้อมูลใช้วิชีวิเคราะห์เชิงคุณภาพและเชิงพรรณนา ผลการศึกษา พบว่า (1) การพัฒนารูปแบบโดยการกำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายขององค์กรร่วมกันจากข้อมูลแหล่งปฐมภูมิ นำมาจัดทำเป็นแผนที่กลยุทธ์ มีขั้นตอนตั้งแต่การวิเคราะห์องค์กร การสร้างวิสัยทัศน์ ภารกิจ กลยุทธ์ขององค์กรที่มีปัจจัยต่อความสำเร็จและสร้างดั คัชนีขี้วัด ความสำเร็จตาม ระบบ Balanced Scorecard มาใช้ในการประเมินผลการดำเนินงานขององค์กรทั้งผู้บริหารและพนักงานในแต่ละระดับ วิธีการ จัดการก่อนนำระบบ Balanced card มาใช้โดยมุ่งเน้นเฉพาะผลการดำเนินงานรวมขององค์กรและไม่มีการประเมินผลย่อยในแต่ละระดับอย่างชัดเจนทำให้ไม่สามารถพัฒนาองค์กรให้เติบโตในระยะยาว (2) ข้อมูลทุติยภูมิจากแผนพัฒนาธุรกิจและจากแนวทางการพัฒนาระบบ Balanced Scorecard มาใช้ใด้มีการกำหนดตัวชี้วัดตามระบบวัดผล Balanced Scorecard เพื่อใช้ในการประเมินผลการคำเนินงานของแต่ละระดับ ซึ่งประกอบด้วย ตัวชี้วัดใน 4 มุมมอง ได้แก่ มุมมองด้านการเงิน ด้านลูกค้า ด้านกระบวนการภายใน และด้านการเรียนรู้และการพัฒนา ทำให้การดำเนินงานขององค์กรมีคุณภาพ สามารถ ควบคุมต้นทุนและ ผลดำเนินงานโดยมีการประเมินผลที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรม และ ผลสำเร็จของการนำระบบ Balanced Scorecard ไปสู่การปฏิบัติคือ บุคลากรมืเป้าหมายร่วมกันมากขึ้น มีการพัฒนาความสามารถและมีการกำหนดเป้าหมายในแต่ละด้านอย่างมีเหตุผล มีการประเมินค่าตอบแทนแบบมีเงื่อนไขโคยอิงจากผลงานที่ทำได้จริงและมุ่งเน้นต่อสิ่งที่มีความสำคัญ ต่อความสำเร็จขององค์กร การรวบรวมข้อมูลตามตัวชี้วัดที่กำหนดขึ้นและประเมินผลการคำเนินงาน ทำให้ต้นทุนการปฏิบัติงานลดลงเฉลี่ย 5 เปอร์เซ็นต์ และรายได้เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 7 เปอร์เซ็นต์th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceReformatted digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการประเมินผลงานth_TH
dc.subjectสัมฤทธิผลขององค์การth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจth_TH
dc.titleการพัฒนาระบบ balanced scorecard เพื่อการประเมินผลการปฏิบัติงานของบริษัทท่าเรือประจวบ จำกัดth_TH
dc.title.alternativeDevelopment of balanced scorecard system for performance evaluation of Prachuap Port Company Limiteden_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
127189.pdf3.87 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons