กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8498
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาระบบ balanced scorecard เพื่อการประเมินผลการปฏิบัติงานของบริษัทท่าเรือประจวบ จำกัด
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Development of balanced scorecard system for performance evaluation of Prachuap Port Company Limited
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ
สมศักดิ์ ศิวะไพบูลย์, 2505-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
การประเมินผลงาน
สัมฤทธิผลขององค์การ
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
วันที่เผยแพร่: 2552
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การพัฒนารูปแบบและขั้นตอนการนำระบบ Balanced Scorecard ใช้ในการจัดการองค์กร สำหรับเป็นเครื่องมือการประเมินผลการดำเนินงานขององค์กร ผู้บริหาร และพนักงาน ในแต่ละระดับ (2) เปรียบเทียบวิธีการจัดการก่อนและหลังที่องค์กรนำระบบ Balanced Scorecard มาใช้ในการจัดการองค์กร และผลสำเร็จที่เกิดจากการนำระบบ Balanced Scorecard ไปสู่การปฏิบัติประชากรที่ใช้ศึกษาในครั้งนี้คือ พนักงานของบริษัท ท่าเรือประจวบ จำกัด จำนวน 83 คน ซึ่งใช้วิธีการรวบรวมข้อมูลจากแหล่งปฐมภูมิและทุติยภูมิมาสังเคราะห์ โดยการจัดประชุมทุกเดือนระหว่างผู้บริหารและพนักงานของบริษัท ท่รือประจวบ งำกัคเพื่อกำหนดตัวชี้วัด ตัวระบบการวัดผล Balanced Scorecard และทำการเก็บข้อมูลตามตัวชี้วัดที่ได้กำหนดขึ้น เพื่อวัดและประเมินผลองค์กร แล้วรายงานผลเป็นรายไตรมาสและวันสิ้นปีปฏิทิน วิธีการ วิเคราะห์ข้อมูลใช้วิชีวิเคราะห์เชิงคุณภาพและเชิงพรรณนา ผลการศึกษา พบว่า (1) การพัฒนารูปแบบโดยการกำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายขององค์กรร่วมกันจากข้อมูลแหล่งปฐมภูมิ นำมาจัดทำเป็นแผนที่กลยุทธ์ มีขั้นตอนตั้งแต่การวิเคราะห์องค์กร การสร้างวิสัยทัศน์ ภารกิจ กลยุทธ์ขององค์กรที่มีปัจจัยต่อความสำเร็จและสร้างดั คัชนีขี้วัด ความสำเร็จตาม ระบบ Balanced Scorecard มาใช้ในการประเมินผลการดำเนินงานขององค์กรทั้งผู้บริหารและพนักงานในแต่ละระดับ วิธีการ จัดการก่อนนำระบบ Balanced card มาใช้โดยมุ่งเน้นเฉพาะผลการดำเนินงานรวมขององค์กรและไม่มีการประเมินผลย่อยในแต่ละระดับอย่างชัดเจนทำให้ไม่สามารถพัฒนาองค์กรให้เติบโตในระยะยาว (2) ข้อมูลทุติยภูมิจากแผนพัฒนาธุรกิจและจากแนวทางการพัฒนาระบบ Balanced Scorecard มาใช้ใด้มีการกำหนดตัวชี้วัดตามระบบวัดผล Balanced Scorecard เพื่อใช้ในการประเมินผลการคำเนินงานของแต่ละระดับ ซึ่งประกอบด้วย ตัวชี้วัดใน 4 มุมมอง ได้แก่ มุมมองด้านการเงิน ด้านลูกค้า ด้านกระบวนการภายใน และด้านการเรียนรู้และการพัฒนา ทำให้การดำเนินงานขององค์กรมีคุณภาพ สามารถ ควบคุมต้นทุนและ ผลดำเนินงานโดยมีการประเมินผลที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรม และ ผลสำเร็จของการนำระบบ Balanced Scorecard ไปสู่การปฏิบัติคือ บุคลากรมืเป้าหมายร่วมกันมากขึ้น มีการพัฒนาความสามารถและมีการกำหนดเป้าหมายในแต่ละด้านอย่างมีเหตุผล มีการประเมินค่าตอบแทนแบบมีเงื่อนไขโคยอิงจากผลงานที่ทำได้จริงและมุ่งเน้นต่อสิ่งที่มีความสำคัญ ต่อความสำเร็จขององค์กร การรวบรวมข้อมูลตามตัวชี้วัดที่กำหนดขึ้นและประเมินผลการคำเนินงาน ทำให้ต้นทุนการปฏิบัติงานลดลงเฉลี่ย 5 เปอร์เซ็นต์ และรายได้เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 7 เปอร์เซ็นต์
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8498
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
127189.pdf3.87 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons