Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8510
Title: ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการต่อการเลือกใช้บริการดูแลรักษารถยนต์ในอำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี
Other Titles: The selection of service marketing mix factors towards car service in Muang District Nonthaburi Province
Authors: ฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร, อาจารย์ที่ปรึกษา
วิลาสินี นาคบุตร, 2515-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
รถยนต์--การบำรุงรักษาและการซ่อมแซม
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาถึงระดับความสำคัญของส่วนประสมทาง การตลาดต่อการเลือกใช้บริการดูแลรักษารถยนต์ ของผู้ใช้บริการในอำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี (2) เพื่อศึกษาความแตกต่างของส่วนประสมทางการตลาดต่อการเลือกใช้บริการดูแลรักษารถยนต์ จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการในอำเภอเมืองจังหวัคนนทบุรี การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างคือลูกค้าที่ใช้รถยนต์นั่งส่วนบุคคล ทะเบียนจังหวัดนนทบุรีที่ใช้บริการในศูนย์ดูแลรักษารถยนต์ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี จำนวน 385 ราย และใช้แบบสอบถามเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูล สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉดี่ย ส่วนเยี่ยงเบนมาตร ฐาน และ ทดสอบด้วยค่า T-tcst และค่า F-Test ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างลูกค้าที่ใช้บริการดูแลรักษารถยนต์ ในอำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี ส่วนใหญ่เป็นเพศชายมากกว่าเพศหญิง และอยู่ในช่วงอายุ 21-30 ปี สถานภาพโสด มากกว่าสมรส ระดับการศึกษาสูงสุดส่วนใหญ่มีการศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี เป็นเจ้าของ รถยนต์ประเภทรถเก๋ง ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดทุกด้านมีความสำคัญต่อกลุ่มตัวอย่างของ ลูกต้าที่ใช้บริการดูแลรักษารถยนต์ในอำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี โดยรวม พิจารณาเป็นรายค้าน พบว่า ระดับความสำคัญของส่วนประสมทางการตลาดค้านบุคลากรมีความสำคัญในระดับมากเป็น ลำดับสูงสุด รองลงมาคือ ด้านกายภาพ และด้านส่งเสริมการตลาด อธิบายผลแต่ละด้านโดยสรุป คือ ด้านบริการ/ผลิตภัณฑ์นั้น คือการเปีดให้บริการทุกวัน ค้านราคาคือเรื่องราคาบริการที่เหมาะสม หรือราคาที่ถูกกว่าศูนย์บริการที่ใกล้เคียง ด้านสถานที่ใช้บริการ คือช่วงระยะเวลาที่เปิดให้บริการ เหมาะสม และสถานที่บริการกว้างขวาง ด้านส่งเสริมการตลาด คือการจัดรายการลดราคาพิเศษใน บางโอกาสและเอกสารเกี่ยวกับการดูแลรักษารถขนต์ที่แกฟรี ด้านบุคลากร คือเรื่องความซื่อสัตย์ ของพนักงาน ด้านกายภาพคือเรื่องความปลอดภัยในทรัพย์สิน ในรถยนต์และผู้รับบริการ ด้าน กระบวนการ คือการมีการประกันคุ้มครองความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับรถยนต์ของลูกค้า
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8510
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
121948.pdf3.41 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons