Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8524
Title: ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อความผูกพันองค์การของครู และบุคลากรทางการศึกษาที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้า
Other Titles: Factors related to organizational commitment of teachers and educational personnel of Depsirin Romklao School
Authors: เฉลิมพงศ์ มีสมนัย, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชนิษฐคมน์ แพทย์รัตนกุล
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
โรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้า--ข้าราชการและพนักงาน
ความผูกพันต่อองค์การ
ครู--ความพึงพอใจในการทำงาน
การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความผูกพันต่อองค์การของครูและบุคลากร ทางการศึกษาที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้า (2) ศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กบความผูกพันต่อ องค์การของครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้า (3) เพื่อเสนอแนะแนวทาง เสริมสร้างความผูกพันต่อองค์การของครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้า การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงสํารวจ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครูและบุคลากรทางการ ศึกษาที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้า จํานวน 194 คน โดยศึกษาทุกหน่วยประชากรได้รับ แบบสอบถามกลับคืนมา 192 ชุด เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ แบบขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า (1) ระดับความผูกพันต่อองค์การของครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ปฏิบัติงาน ในโรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้าในภาพรวม มีความผูกพันต่อองค์การ ในระดับมาก เมื่อวิเคราะห์ความผูกพัน ต่อองค์การรายด้าน พบว่า ด้านที่มีระดับความผูกพันต่อองค์การ ในระดับมากได้แก่ ความเต็มใจที่จะทุ่มเท ความพยายามอย่างมากในการทํางานเพื่อประโยชน์ของโรงเรียน และด้านความเชื่อมั่นในการยอมรับเป้าหมาย และค่านิยมของโรงเรียน ส่วนด้านความปรารถนาที่จะคงไว้ซึ่ง ความเป็นสมาชิกภาพในโรงเรียน มีความผูกพัน ต่อองค์การ ในระดับปานกลาง (2) ปัจจัยด้านลักษณะงานด้านลักษณะองค์การ ด้านประสบการณ์ในการทํางาน มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความผูกพันต่อองค์การโดยรวม มีความสัมพันธ์ระดับสูง และรายด้าน ได้แก่ ด้าน ความด้านประสบการณ์ในการทํางานด้านลักษณะงาน และด้านลักษณะองค์การ มีความสัมพันธ์กับความผูกพัน องค์การในระดับสูงและปานกลาง ตามลําดับ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 สําหรับปัจจัยที่สามารถ ร่วมทํานายความผูกพันต่อองค์ได้อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ ได้แก่ ปัจจัยด้านประสบการณ์ในการทํางาน งานที่ทํา มีโอกาสที่จะได้มีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นและความมีอิสระในการทํางาน โดยมีอํานาจการทํานายร้อยละ 44.4 และ แนวทางการเสริมสร้างความผูกพันต่อองค์การ ได้แก่ ยอมรับความแตกต่าง ให้ความสําคัญต่อกัน และกัน จัดโครงสร้างการบริหารงานที่โปร่งใส ยุติธรรม จัดกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ร่วมกันอย่างสมํ่าเสมอและมีการ จัดโครงสร้างการปฏิบัติและกระบวนการทํางานของบุคลากรของโรงเรียนให้เป็นระบบ และมีความชัดเจน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8524
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
156163.pdf3.64 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons