Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8524
Title: | ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อความผูกพันองค์การของครู และบุคลากรทางการศึกษาที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้า |
Other Titles: | Factors related to organizational commitment of teachers and educational personnel of Depsirin Romklao School |
Authors: | เฉลิมพงศ์ มีสมนัย, อาจารย์ที่ปรึกษา ชนิษฐคมน์ แพทย์รัตนกุล มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี โรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้า--ข้าราชการและพนักงาน ความผูกพันต่อองค์การ ครู--ความพึงพอใจในการทำงาน การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความผูกพันต่อองค์การของครูและบุคลากร ทางการศึกษาที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้า (2) ศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กบความผูกพันต่อ องค์การของครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้า (3) เพื่อเสนอแนะแนวทาง เสริมสร้างความผูกพันต่อองค์การของครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้า การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงสํารวจ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครูและบุคลากรทางการ ศึกษาที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้า จํานวน 194 คน โดยศึกษาทุกหน่วยประชากรได้รับ แบบสอบถามกลับคืนมา 192 ชุด เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ แบบขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า (1) ระดับความผูกพันต่อองค์การของครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ปฏิบัติงาน ในโรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้าในภาพรวม มีความผูกพันต่อองค์การ ในระดับมาก เมื่อวิเคราะห์ความผูกพัน ต่อองค์การรายด้าน พบว่า ด้านที่มีระดับความผูกพันต่อองค์การ ในระดับมากได้แก่ ความเต็มใจที่จะทุ่มเท ความพยายามอย่างมากในการทํางานเพื่อประโยชน์ของโรงเรียน และด้านความเชื่อมั่นในการยอมรับเป้าหมาย และค่านิยมของโรงเรียน ส่วนด้านความปรารถนาที่จะคงไว้ซึ่ง ความเป็นสมาชิกภาพในโรงเรียน มีความผูกพัน ต่อองค์การ ในระดับปานกลาง (2) ปัจจัยด้านลักษณะงานด้านลักษณะองค์การ ด้านประสบการณ์ในการทํางาน มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความผูกพันต่อองค์การโดยรวม มีความสัมพันธ์ระดับสูง และรายด้าน ได้แก่ ด้าน ความด้านประสบการณ์ในการทํางานด้านลักษณะงาน และด้านลักษณะองค์การ มีความสัมพันธ์กับความผูกพัน องค์การในระดับสูงและปานกลาง ตามลําดับ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 สําหรับปัจจัยที่สามารถ ร่วมทํานายความผูกพันต่อองค์ได้อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ ได้แก่ ปัจจัยด้านประสบการณ์ในการทํางาน งานที่ทํา มีโอกาสที่จะได้มีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นและความมีอิสระในการทํางาน โดยมีอํานาจการทํานายร้อยละ 44.4 และ แนวทางการเสริมสร้างความผูกพันต่อองค์การ ได้แก่ ยอมรับความแตกต่าง ให้ความสําคัญต่อกัน และกัน จัดโครงสร้างการบริหารงานที่โปร่งใส ยุติธรรม จัดกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ร่วมกันอย่างสมํ่าเสมอและมีการ จัดโครงสร้างการปฏิบัติและกระบวนการทํางานของบุคลากรของโรงเรียนให้เป็นระบบ และมีความชัดเจน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8524 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
156163.pdf | 3.64 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License