Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8532
Title: การบริหารงานวิชาการตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1
Other Titles: Academic administration according to self-sufficiency economy of basic education schools under Loei Primary Educational Service Area Office 1
Authors: สุทธิวรรณ ตันติรจนาวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
วิภา ปัญญานุวัฒน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
อดุลย์ สุชัยราช, 2505-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 -- การบริหาร
เศรษฐกิจพอเพียง -- การศึกษาและการสอน
การบริหารการศึกษา
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) ศึกษาการบริหารงานวิชาการตามแนวคิดเศรษฐกิจ พอเพียงในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 และ (2) เปรียบเทียบการบริหารงานวิชาการตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 จำแนกตามสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถามและ ขนาดของสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน ในสถานศึกษาขั้น พื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 ได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้น จำนวน 468 คน จำแนกเป็นผู้บริหารสถานศึกษา 143 คน และครูผู้สอน 325 คน เครื่องมือที่ใช้เป็น แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่าที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าความเที่ยงเท่ากับ .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทาง และการทดสอบรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า (1) การบริหารงานวิชาการตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับ มากเรียงตามลำดับ ดังนี้ การจัดการเรียนการสอน การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา การจัดบรรยากาศและ สภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษา การให้ผู้ปกครองและชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการของ สถานศึกษา การติดตามและการประเมินการจัดการศึกษา และการจัดระบบการบริหารจัดการของ สถานศึกษาและ ( 2) ผลการเปรียบเทียบการบริหารงานวิชาการตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงใน สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำแนกตามสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม ไม่แตกต่างกัน แต่เมื่อพิจารณาตาม ขนาดของสถานศึกษาพบว่า สถานศึกษาที่มีขนาดแตกต่างกันมีการบริหารงานวิชาการตามแนวคิด เศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานแตกต่างกัน และเมื่อเปรียบเทียบความแตกต่างเป็นรายคู่พบว่า สถานศึกษาขนาดกลางและสถานศึกษาขนาดใหญ่มีการบริหารงานวิชาการตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8532
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
128837.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.56 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons