Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8532
Title: | การบริหารงานวิชาการตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 |
Other Titles: | Academic administration according to self-sufficiency economy of basic education schools under Loei Primary Educational Service Area Office 1 |
Authors: | สุทธิวรรณ ตันติรจนาวงศ์ อดุลย์ สุชัยราช, 2505- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา วิภา ปัญญานุวัฒน์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1--การบริหาร เศรษฐกิจพอเพียง--การศึกษาและการสอน การบริหารการศึกษา |
Issue Date: | 2554 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) ศึกษาการบริหารงานวิชาการตามแนวคิดเศรษฐกิจ พอเพียงในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 และ (2) เปรียบเทียบการบริหารงานวิชาการตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 จำแนกตามสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถามและ ขนาดของสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน ในสถานศึกษาขั้น พื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 ได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้น จำนวน 468 คน จำแนกเป็นผู้บริหารสถานศึกษา 143 คน และครูผู้สอน 325 คน เครื่องมือที่ใช้เป็น แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่าที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าความเที่ยงเท่ากับ .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทาง และการทดสอบรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า (1) การบริหารงานวิชาการตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับ มากเรียงตามลำดับ ดังนี้ การจัดการเรียนการสอน การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา การจัดบรรยากาศและ สภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษา การให้ผู้ปกครองและชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการของ สถานศึกษา การติดตามและการประเมินการจัดการศึกษา และการจัดระบบการบริหารจัดการของ สถานศึกษาและ ( 2) ผลการเปรียบเทียบการบริหารงานวิชาการตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงใน สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำแนกตามสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม ไม่แตกต่างกัน แต่เมื่อพิจารณาตาม ขนาดของสถานศึกษาพบว่า สถานศึกษาที่มีขนาดแตกต่างกันมีการบริหารงานวิชาการตามแนวคิด เศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานแตกต่างกัน และเมื่อเปรียบเทียบความแตกต่างเป็นรายคู่พบว่า สถานศึกษาขนาดกลางและสถานศึกษาขนาดใหญ่มีการบริหารงานวิชาการตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2554 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8532 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
128837.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.56 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License