Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8537
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | วาสนา ทวีกุลทรัพย์ | th_TH |
dc.contributor.author | ทัศณีย์ นวลกุ้ง, 2519- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-08-07T07:11:42Z | - |
dc.date.available | 2023-08-07T07:11:42Z | - |
dc.date.issued | 2554 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8537 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอน แบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง ระบบคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนแบบศูนย์การเรียน และ (3) ศึกษาความเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนสตรีภูเก็ต จำนวน 35 คน ได้มาโดยสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือในการวิจัย คือ (1) ชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ระบบคอมพิวเตอร์ จำนวน 3 หน่วย คือ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ และ การประกอบเครื่องไมโครคอมพิวเตอร์ (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/ E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ระบบคอมพิวเตอร์ ที่พัฒนาขึ้นทั้ง 3 หน่วย มีประสิทธิภาพ 79.27/81.67, 82.40/82.50 และ 80.21/80.83 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับ การสอนแบบศูนย์การเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนแบบศูนย์การเรียน ว่ามีคุณภาพในระดับมากที่สุด | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | ระบบคอมพิวเตอร์ | th_TH |
dc.subject | คอมพิวเตอร์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) | th_TH |
dc.subject | การสอนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง | th_TH |
dc.title | ชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนแบบศูนย์การเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องระบบคอมพิวเตอร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 14 | th_TH |
dc.title.alternative | E-learning packages for learning center instruction in the career and technology learning area on the topic of computer systems for Mathayom Suksa IV students in the Secondary Education Service Area 14 | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this study were three-fold; (1) to develop e-Learning packages for learning center instruction in the Career and Technology Learning Area on the topic of Computer Systems for Mathayom Suksa IV students based on the 80/80 efficiency criterion; (2) to study the learning progress of students learning from the e-Learning Packages for learning center instruction; and (3) to study the opinions of the students on the quality of e-learning packages of learning center instruction. The sample consisted of 35 Mathayom Suksa IV students studying in the second semester of the 2010 academic year at Satri Phuket School obtained by cluster sampling. Research instruments comprised (1) three units of e-Learning packages for learning center instruction on the topic of Computer Systems, namely, 1) Computer Hardware, (2) Computer Software, and (3) Micro Computer Assembly. (2) two parallel forms of an achievement test for pre-testing and post-testing. and (3) a questionnaire on the student’s opinions toward the quality of the e-Learning packages for learning center instruction. Statistics used for data analysis were the E1/E2 efficiency index, mean, standard deviation, and t-test. Research findings were that (1) the three units of e-Learning packages for learning center instruction were efficient at 79.27/81.67, 82.40/82.50 and 80.21/80.83 respectively; thus meeting the set efficiency criterion of 80/80; (2) the students learning from the e-Learning packages for learning center instruction achieved learning progress significantly at the .05 level; and (3) the students had opinions that the quality of e-Learning packages for learning center instruction was at the highest level. | en_US |
dc.contributor.coadvisor | ชัยยงค์ พรหมวงศ์ | th_TH |
dc.contributor.coadvisor | ธนิศ ภู่ศิริ | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
128959.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 41.86 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License