Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8539
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวาสนา ทวีกุลทรัพย์th_TH
dc.contributor.authorแพรวพราว มายะนันท์, 2519-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-08-07T07:27:03Z-
dc.date.available2023-08-07T07:27:03Z-
dc.date.issued2554-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8539en_US
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2554th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ด้วยคอมพิวเตอร์ในสาระเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เรื่อง การพัฒนาระบบสารสนเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดสอบประสิทธิภาพ คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนประภามนตรี ๒ ที่ศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 42 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) ชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การพัฒนาระบบสารสนเทศ จำนวน 3 หน่วย คือ หน่วยที่ 9 แนวคิดระบบสารสนเทศ หน่วยที่ 10 การจัดการสารสนเทศ และหน่วยที่ 11 การจัดทำโครงงานโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (2) แบบทดสอบก่อนและหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ สถิติที่ใช้ ได้แก่ การหาค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การพัฒนาระบบสารสนเทศ ทั้ง 3 หน่วย มีประสิทธิภาพ 81.92/82.00,80.92/81.33 และ 82.04/82.33 ตามลำดับ เป็นไปตามเกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้ 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์มีความคิดเห็นต่อคุณภาพการเรียนในระดับ “เห็นด้วยมาก”th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2011.301en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectเทคโนโลยีสารสนเทศ--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)th_TH
dc.subjectการเรียนการสอนผ่านเว็บth_TH
dc.titleการพัฒนาชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์สาระเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เรื่องการพัฒนาระบบสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน จังหวัดสมุทรปราการth_TH
dc.title.alternativeDevelopment of e-learning courseware in the information and communication technology learnings substance on development of information systems for Mathayom Suksa III students of the Private Education Commission in Samut Prakan Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were three-fold: (1) to develop a set of e-Learning courseware in the Information Technology Learning Substance on Development of Information Systems for Mathayom Suksa III students based on the 80/80 efficiency criterion; (2) to study the learning progress of the students learning from the e-Learning courseware; and (3) to study the opinion of the students learning from the e-Learning courseware. The research sample employed for efficiency verification consisted of 42 Mathayom Suksa III students of Prapa Montree School in the first semester of the 2010 academic year, obtained by cluster sampling. Research tools consisted of (1) three units of e-Learning courseware on Development of Information Systems, namely, Unit 9: Concepts of Information Systems; Unit 10: Management of Information System; and Unit 11: Developing Projects Using Information System; (2) two parallel forms of an achievement test for pre-testing and post-testing; and (3) a questionnaire asking the students’ opinion toward the e-Learning courseware statistics used were the E1/E2 efficiency index, mean, standard deviation, and t-test. Research findings were that (1) the three units of e-Learning courseware were efficient at 81.92/82.00, 80.92/81.33 and 82.04/82.33 respectively; thus meeting the set efficiency criterion of 80/80; (2) the students learning from the e-Learning courseware achieved learning progress significantly at the .05 level; and (3) the opinion of the students on the quality of the e-Learning courseware was at the “highly agreeable” level.en_US
dc.contributor.coadvisorธนิศ ภู่ศิริth_TH
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
129216.pdfเอกสารฉบับเต็ม28.13 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons