Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8539
Title: | การพัฒนาชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์สาระเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เรื่องการพัฒนาระบบสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน จังหวัดสมุทรปราการ |
Other Titles: | Development of e-learning courseware in the information and communication technology learnings substance on development of information systems for Mathayom Suksa III students of the Private Education Commission in Samut Prakan Province |
Authors: | วาสนา ทวีกุลทรัพย์ แพรวพราว มายะนันท์, 2519- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ธนิศ ภู่ศิริ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ เทคโนโลยีสารสนเทศ--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) การเรียนการสอนผ่านเว็บ |
Issue Date: | 2554 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ด้วยคอมพิวเตอร์ในสาระเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เรื่อง การพัฒนาระบบสารสนเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดสอบประสิทธิภาพ คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนประภามนตรี ๒ ที่ศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 42 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) ชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การพัฒนาระบบสารสนเทศ จำนวน 3 หน่วย คือ หน่วยที่ 9 แนวคิดระบบสารสนเทศ หน่วยที่ 10 การจัดการสารสนเทศ และหน่วยที่ 11 การจัดทำโครงงานโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (2) แบบทดสอบก่อนและหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ สถิติที่ใช้ ได้แก่ การหาค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การพัฒนาระบบสารสนเทศ ทั้ง 3 หน่วย มีประสิทธิภาพ 81.92/82.00,80.92/81.33 และ 82.04/82.33 ตามลำดับ เป็นไปตามเกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้ 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์มีความคิดเห็นต่อคุณภาพการเรียนในระดับ “เห็นด้วยมาก” |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2554 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8539 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
129216.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 28.13 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License