Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8549
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | วาสนา ทวีกุลทรัพย์ | th_TH |
dc.contributor.author | พิไลพร ฉิมพัด, 2520- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-08-07T08:26:09Z | - |
dc.date.available | 2023-08-07T08:26:09Z | - |
dc.date.issued | 2554 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8549 | en_US |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2554 | th_TH |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการเรียนการสอนแบบศูนย์การเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนการสอนแบบศูนย์การเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนการสอนแบบศูนย์ การเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนในภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนวัดเขมาภิรตาราม จังหวัดนนทบุรี จำนวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่มเครื่องมือการวิจัย คือ (1) ชุดการเรียนการสอนแบบศูนย์การเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 3 หน่วย คือ หน่วยที่ 13 แนวคิดพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หน่วยที่ 14 ขั้นตอนการค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และหน่วยที่ 15 ภัยคุกคามพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดการเรียนการสอนแบบศูนย์การเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ เรื่องพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผลิตขึ้นทั้ง 3 หน่วย มีประสิทธิภาพ 80.81/81.61, 80.89/81.29 และ 80.97/81.94 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 (2) นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อชุดการเรียนการสอนแบบศูนย์การเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ในระดับเห็นด้วยมาก | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | การงานและอาชีพ--การสอนด้วยสื่อ | th_TH |
dc.subject | เทคโนโลยีทางการศึกษา | th_TH |
dc.title | ชุดการเรียนการสอนแบบศูนย์การเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 | th_TH |
dc.title.alternative | Electronic learning center instructional packages in the career and technology learning area on E-Commerce for Mathayom Suksa 1 students in schools under the secondary education service area office 3 | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this study were three-fold: (1) to develop electronic learning center instructional packages in the Career and Technology Learning Area on E-Commerce for Mathayom Suksa I students based on the 80/80 efficiency criterion; (2) to study the learning progress of the students learning from the electronic learning center instructional packages; and (3) to study opinions of the students toward the electronic learning center instructional packages. The sample consisted of 40 Mathayom Suksa I students studying in the first semester of the 2011 academic year at Wat Khemapirataram School in Nontaburi Province, obtained by cluster sampling. Research instruments comprised (1) three units of electronic learning center instructional packages on E-Commerce, namely, Units 13: Concepts of E-Commerce, Unit 14: The Business of E-Commerce, and Unit 15: The Threats for E-Commerce; (2) two parallel forms of an achievement test for pre-testing and post-testing; and (3) a questionnaire on the student’s opinions toward the electronic learning center instructional packages. Statistics used for data analysis were the E1/E2 efficiency index, mean, standard deviation, and t-test. Research findings were that (1) the three units of electronic learning center instructional packages were efficient at 80.81/81.61, 80.89/81.29 and 80.97/81.94 respectively; thus meeting the set efficiency criterion of 80/80; (2) the students learning from the electronic learning center instructional packages achieved learning progress significantly at the .05 level; and (3) the students’ opinions toward the electronic learning center instructional packages were at the “Highly Agreeable” level. | en_US |
dc.contributor.coadvisor | วรางคณา โตโพธิ์ไทย | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
130232.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.1 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License