Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8557
Title: | การพัฒนาชุดการสอนวิชากีตาร์เบื้องต้นสำหรับผู้เรียนผู้ใหญ่โดยใช้ดีวีดีเป็นสื่อหลัก กรณีศึกษาโรงเรียนดนตรีเครือข่ายสยามกลการ |
Other Titles: | Development of an instructional package in the basic guitar course for adult learners with the use of digital versatile disc as the main media : a case study of Siamkolkarn Network Music School |
Authors: | สุมาลี สังข์ศรี วิทยา วอสเบียน, 2495- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา สมคิด พรมจุ้ย สุพจน์ ยุคลธรวงศ์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการศึกษานอกระบบ--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ ดนตรี--การศึกษาและการสอน กีตาร์--การสอนด้วยสื่อ |
Issue Date: | 2555 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ (1) เพื่อพัฒนาชุดการสอนวิชากีตาร์เบื้องต้นสำหรับผู้เรียนผู้ใหญ่โดยใช้ดีวีดีเป็นสื่อหลัก กรณีศึกษาโรงเรียนดนตรีเครือข่ายสยามกลการ (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนผู้ใหญ่ที่เรียนด้วยชุดการสอนที่พัฒนาขึ้น และ (3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อชุดการสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยจำนวน 32 คน ได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอนแล้ว สุ่มอย่างง่ายจากประชากรทั้งหมดได้แก่ ผู้เรียนวิชากีตาร์เบื้องต้นในโรงเรียนดนตรีเครือข่ายสยามกลการในเขตกรุงเทพมหานคร ช่วงเดือนมิถุนายน ปี 2554 จำนวน 48 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ (1) ชุดการสอนวิชากีตาร์เบื้องต้นสำหรับผู้เรียนผู้ใหญ่ประกอบด้วย (1.1) เอกสารการสอนแบ่งเป็น 6 หน่วย คือ หน่วยที่ 1 เรื่องความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกีตาร์ หน่วยที่ 2 เรื่องโน้ตสากลและคอร์ดขั้นพื้นฐาน หน่วยที่ 3 เรื่องคอร์ดและการเล่นสลับของแนวเบส หน่วยที่ 4 เรื่องโน้ตบนสายที่ 1 และ 2 หน่วยที่ 5 เรื่องโน้ตบนสายที่ 3 และ 4 และ หน่วยที่ 6 เรื่องโน้ตบนสายที่ 5 และ 6 และ (1.2) ดีวีดี สำหรับเป็นสื่อหลักของหน่วยการเรียนทั้ง 6 หน่วย (2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบคู่ขนานสำหรับทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อชุดการสอน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดการสอนที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 79.88/80.50 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของผู้ที่เรียนด้วยชุดการสอนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (3) ความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อชุดการสอนอยู่ในระดับมาก |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การศึกษานอกระบบ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2555 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8557 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
133790.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.7 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License