Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8558
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวรรณ์ดี แสงประทีปทองth_TH
dc.contributor.authorกุลชดา บุญพร, 2519-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-08-08T01:20:13Z-
dc.date.available2023-08-08T01:20:13Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8558en_US
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การวัดและประเมินผลการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2555th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างเครื่องมือประเมินคุณลักษณะรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ รักความเป็นไทย อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จังหวัดยโสธร และ (2) ตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือประเมินคุณลักษณะรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ รักความเป็นไทย อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จังหวัดยโสธร กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จังหวัดยโสธร ปีการศึกษา 2555 จำนวน 500 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่พัฒนาในการวิจัยมี 2 ฉบับ ได้แก่ แบบสังเกตคุณลักษณะรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะและแบบประเมินคุณลักษณะรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะ สถิติที่ใช้ในการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ ได้แก่ ดัชนีความสอดคล้อง สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างคะแนนรายข้อกับคะแนนรวม สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และสัมประสิทธิ์แอลฟา และการวิเคราะห์องค์ประกอบ ผลการวิจัยพบว่า (1) เครื่องมือประเมินคุณลักษณะรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ รักความเป็นไทย อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะ ที่สร้างขึ้น มี 2 ฉบับ ได้แก่แบบสังเกตคุณลักษณะรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ รักความเป็นไทย อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะ เป็นแบบมาตรประมาณค่า 4 ระดับ และมีเกณฑ์การให้คะแนนเป็นแบบรูบิค จำนวน 40 ข้อ สำหรับครูประเมินนักเรียนและ แบบประเมินคุณลักษณะรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ รักความเป็นไทยอยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะเป็นแบบมาตรประมาณค่า 4 ระดับ จำนวน 40 ข้อ สำหรับนักเรียนประเมินตนเอง (2) แบบสังเกตและแบบประเมินตนเองมีความตรงเชิงเนื้อหา โดยดัชนีความสอดคล้องมีค่าระหว่าง .80 ถึง 1.00 และความตรงเชิงโครงสร้าง โดยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ทุกด้าน แบบสังเกตมีความเที่ยง .97 และ แบบประเมินตนเอง มีอำนาจจาแนกระหว่าง 0.71 ถึง 0.87 และมีความเที่ยง .98th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectการวัดผลทางการศึกษา--เครื่องมือth_TH
dc.titleการพัฒนาเครื่องมือประเมินคุณลักษณะรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ รักความเป็นไทย อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จังหวัดยโสธรth_TH
dc.title.alternativeDevelopment of instruments to assess patriotism, the love for the religion, the love for the monarch, the love for Thainess, sufficiency living, and public mindedness for Mathayom Suksa IV students in Yasothon Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.contributor.coadvisorสมถวิล วิจิตรวรรณาth_TH
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
134136.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.28 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons