Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8558
Title: การพัฒนาเครื่องมือประเมินคุณลักษณะรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ รักความเป็นไทย อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จังหวัดยโสธร
Other Titles: Development of instruments to assess patriotism, the love for the religion, the love for the monarch, the love for Thainess, sufficiency living, and public mindedness for Mathayom Suksa IV students in Yasothon Province
Authors: วรรณ์ดี แสงประทีปทอง, อาจารย์ที่ปรึกษา
สมถวิล วิจิตรวรรณา, อาจารย์ที่ปรึกษา
กุลชดา บุญพร, 2519-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
การวัดผลทางการศึกษา -- เครื่องมือ
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างเครื่องมือประเมินคุณลักษณะรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ รักความเป็นไทย อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จังหวัดยโสธร และ (2) ตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือประเมินคุณลักษณะรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ รักความเป็นไทย อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จังหวัดยโสธร กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จังหวัดยโสธร ปีการศึกษา 2555 จำนวน 500 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่พัฒนาในการวิจัยมี 2 ฉบับ ได้แก่ แบบสังเกตคุณลักษณะรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะและแบบประเมินคุณลักษณะรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะ สถิติที่ใช้ในการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ ได้แก่ ดัชนีความสอดคล้อง สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างคะแนนรายข้อกับคะแนนรวม สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และสัมประสิทธิ์แอลฟา และการวิเคราะห์องค์ประกอบ ผลการวิจัยพบว่า (1) เครื่องมือประเมินคุณลักษณะรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ รักความเป็นไทย อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะ ที่สร้างขึ้น มี 2 ฉบับ ได้แก่แบบสังเกตคุณลักษณะรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ รักความเป็นไทย อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะ เป็นแบบมาตรประมาณค่า 4 ระดับ และมีเกณฑ์การให้คะแนนเป็นแบบรูบิค จำนวน 40 ข้อ สำหรับครูประเมินนักเรียนและ แบบประเมินคุณลักษณะรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ รักความเป็นไทย อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะ เป็นแบบมาตรประมาณค่า 4 ระดับ จำนวน 40 ข้อ สำหรับนักเรียนประเมินตนเอง (2) แบบสังเกต และแบบประเมินตนเองมีความตรงเชิงเนื้อหา โดยดัชนีความสอดคล้องมีค่าระหว่าง .80 ถึง 1.00 และความตรงเชิงโครงสร้าง โดยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ทุกด้าน แบบสังเกตมีความเที่ยง .97 และ แบบประเมินตนเอง มีอำนาจจาแนกระหว่าง 0.71 ถึง 0.87 และมีความเที่ยง .98
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8558
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
134136.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.28 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons