กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8561
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาเครื่องมือประเมินคุณธรรมพื้นฐานของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีในภาคกลาง สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Development of instruments for evaluating of basic morality of vocational certificate students of agriculture and technology colleges in the central region under the Office of the Vocational Education Commission
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วรรณ์ดี แสงประทีปทอง, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุนิสา จุ้ยม่วงศรี, อาจารย์ที่ปรึกษา
รัชนี เกตุประทุม, 2499-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา -- วิทยานิพนธ์
นักเรียนอาชีวศึกษา -- การประเมิน
การประเมินผลทางการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2555
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างเครื่องมือประเมินคุณธรรมพื้นฐานของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีในภาคกลาง สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และ (2) ตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือประเมินคุณธรรมพื้นฐานของ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีในภาคกลาง สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ของวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีในภาคกลาง ปีการศึกษา 2555 จำนวน 400 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือในการวิจัยเป็นแบบสังเกตคุณธรรมพื้นฐานของนักเรียน และ แบบประเมินคุณธรรมพื้นฐานของนักเรียน ตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือในด้าน ความตรง ความเที่ยง และอำนาจจาแนก ผลการวิจัยพบว่า (1) เครื่องมือที่พัฒนามี 2 ฉบับ คือ แบบสังเกตคุณธรรมพื้นฐานของนักเรียน โดยครูเป็นผู้สังเกต เป็นแบบมาตรประมาณค่า จำนวน 40 ข้อ และแบบประเมินคุณธรรมพื้นฐานของนักเรียน โดยนักเรียนประเมินตนเอง เป็นแบบมาตรประมาณค่า จำนวน 40 ข้อ และ (2) ผลการตรวจสอบคุณภาพ แบบสังเกตคุณธรรมพื้นฐานมีความตรงเชิงเนื้อหา ตรวจสอบโดยดัชนีความสอดคล้อง มีค่าระหว่าง .60 ถึง 1.00 ความเที่ยงของผู้สังเกตตรวจสอบโดยสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน มีค่าเท่ากับ .95 แบบประเมินคุณธรรมพื้นฐานมีความตรงเชิงเนื้อหาตรวจสอบโดยดัชนีความสอดคล้อง มีค่าระหว่าง .60 ถึง 1.00 อำนาจจาแนก ตรวจสอบด้วยสหสัมพันธ์ระหว่างคะแนนรายข้อกับคะแนนรวม มีค่าระหว่าง .20 ถึง .62 ความเที่ยง ตรวจสอบด้วยสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค มีค่าเท่ากับ .91 และความตรงเชิงโครงสร้างตรวจสอบด้วยเทคนิคกลุ่มรู้ชัด มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8561
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
134560.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.5 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons