Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8568
Title: | ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อชาสมุนไพรเห็ดหลินจืออบแห้งของผู้บริโภคในเขตอำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี |
Other Titles: | Marketing mix factors affecting buying behaviors of Ganoderma Lucidum Tea of customers at Banglamung District in Chonburi Province |
Authors: | วรรณา ศิลปอาชา พิชญ์พันธ์ จีระพันธ์, 2534- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี เห็ดหลินจือ ผู้บริโภค--การตัดสินใจ การตลาด --การตัดสินใจ ผู้บริโภค--ไทย--ชลบุรี การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2561 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้บริโภคที่เคยซื้อชาสมุนไพรเห็ดหลินจืออบแห้ง (2 พฤติกรรมการเลือกซื้อชาสมุนไพรเห็ดหลินจืออบแห้ง (3) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดต่อการเลือกซื้อชาสมุนไพรเห็ดหลินจืออบแห้งและ (4) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อชาสมุนไพรเห็ดหลินจืออบแห้งของผู้บริโภคในเขตอำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากร คือ ประชาชนที่มีอายุ 20 ปี ขึ้นไป ในพื้นที่อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี และเคยซื้อชาสมุนไพรเห็ดหลินจืออบแห้ง กลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน คำนวณได้จากสูตร ไม่ทราบขนาดประชากร ของคอแครน สุ่มตัวอย่างตามสะดวก ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ค่าสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติการวิเคราะห์ความถดถอยโลจิสติกพหุกลุ่มผลการวิจัยพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุ 41-60 ปี ระดับการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน/ลูกจ้าง และมีรายได้ต่อเดือน 20,001 - 30,000 บาท (2) กลุ่มตัวอย่างมีพฤติกรรมการเลือกซื้อชาสมุน ไพรเห็ดหลินจืออบแห้งเพื่อซื้อเป็นของฝากเหตุผลในการซื้อเพราะรักษาโรค ซื้อประเภทคอกบ่อยที่สุด เลือกไปซื้อที่ร้านค้าสะดวกซื้อซื้อเมื่อชาสมุนไพรเห็ดหลินจืออบแห้งหมด ในหนึ่งเดือนจะซื้อ 1 ห่อ มีค่าใช้ง่ายน้อยกว่า 400 บาท และได้รับข้อมูลในการซื้อจากผู้เชี่ยวชาญ (3) กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดต่อการเลือกซื้อชาสมุนไพรเห็ดหลินจืออบแห้งในระดับมากที่สุด และ (4) ผู้บริโภคในเขตอำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี มีพฤติกรรมการเลือกซื้อชาสมุนไพรเห็ดหลินจืออบแห้งด้านสถานที่ในการซื้อ พยากรณ์ได้ถูกต้องร้อยละ 32.30 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8568 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_161049.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 11.82 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License