Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8597
Title: พฤติกรรมการซื้อและความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยต่อส่วนประสมทางการตลาดในหมู่บ้านเบญจรงค์ตำบลดอนไก่ดี อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร
Other Titles: The buying behavior and satisfaction of Thai tourists towards the marketing mix in the Benjarong Village, Donkaidee Sub-district, Kratumban District, Samutsakorn Province
Authors: สุรีย์ เข็มทอง, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชนัตพร ภู่เกิด, 2532-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี--การตลาด
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: วัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1)พฤติกรรมการซื้อเครื่องเบญจรงค์ของนักท่องเที่ยวชาวไทย2) ความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยต่อส่วนประสมทางการตลาดของเครื่องเบญจรงค์และ3) ความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยต่อส่วนประสมทางการตลาดจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล ประชากรที่ใช้คือคือนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ซื้อเครื่องเบญจรงค์ในหมู่บ้านเบญจรงค์ ตำบลดอนไก่ดี จำนวน 5,000 คน กลุ่มตัวอย่างคำนวณโดยวิธีของเครซี่และมอร์แกนจำนวน 360 ตัวอย่าง เลือกตัวอย่างโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวกเครื่องมือที่ใช้รวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถามสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือสถิติเชิงพรรณนาคือความถี่และร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติเชิงอนุมานคือสถิติทีและเอ็ฟ ผลการศึกษา พบว่า 1)พฤติกรรมการซื้อของนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ซื้อเครื่องเบญจรงค์ เป็นของฝาก ของที่ระลึก และของขวัญ ความถี่ในการซื้อ 1 ครั้งต่อปี ค่าใช้จ่ายในการซื้อไม่เกิน 1,000 บาทต่อครั้ง ส่วนใหญ่จะเลือกซื้อแก้วนํ้าและถ้วยกาแฟ และมีเพื่อนเป็นผู้ชักชวนให้มาซื้อ 2) ความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยต่อส่วนประสมทางการตลาดของเครื่องเบญจรงค์ภาพรวมมีความพึงพอใจมากที่สุด พิจารณารายด้านพบว่า ด้านผลิตภัณฑ์และด้านราคามีความพึงพอใจมากที่สุด ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายและด้านส่งเสริมการตลาดมีความพึงพอใจมาก 3)นักท่องเที่ยวที่มี เพศ อายุ อาชีพ รายได้ต่อเดือนแตกต่างกันมีความพึงพอใจต่อส่วนประสมทางการตลาดที่แตกต่าง กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า นักท่องเที่ยวที่มีเพศ อายุ อาชีพแตกต่างกันมีความพึงพอใจต่อส่วนประสมทางการตลาดที่แตกต่างกันด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 นักท่องเที่ยวที่มีรายได้ต่อเดือนแตกต่างกันมีความพึงพอใจต่อส่วนประสมทางการตลาดที่ แตกต่างกันด้านราคาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8597
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
153824.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.97 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons