Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8605
Title: | พฤติกรรมผู้บริโภคในการใช้บริการรถไฟด่วนพิเศษ ขบวน 43/44 กรุงเทพ-สุราษฎร์ธานี-กรุงเทพ |
Other Titles: | Consumer behavior in using the special express train service: No.43/44 Bangkok-Surat Thani-Bangkok |
Authors: | ภูริพัฒน์ ชาญกิจ เสน่ห์ ปานณรงค์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี พฤติกรรมผู้บริโภค รถไฟ--ไทย การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลและพฤติกรรมในการใช้บริการรถไฟด่วนพิเศษ ขบวน 43/44 กรุงเทพ – สุราษฎร์ธานี – กรุงเทพ (2) ศึกษาระดับการตัดสินใจเลือกใช้บริการรถไฟด่วนพิเศษ ขบวน 43/44 กรุงเทพ-สุราษฏร์ธานี-กรุงเทพ จำแนกตามปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการและ (3) เปรียบเทียบการตัดสินใจใช้บริการรถไฟด่วนพิเศษ ขบวน 43/44 กรุงเทพ – สุราษฎร์ธานี –กรุงเทพ จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลการศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือ ผู้บริโภคที่ใช้บริการรถไฟด่วนพิเศษขบวน 43/44 กรุงเทพ-สุราษฏร์ธานี-กรุงเทพ ในช่วงเดือน เมษายน – พฤษภาคม 2561 ขนาดตัวอย่างคำนวณตามสูตรของคอแครน ได้จำนวน 400 ราย สุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบสะดวก ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการทดสอบผลต่างนัยสำคัญน้อยที่สุด ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีช่วงอายุระหว่าง 35 -50 ปี มีระดับการศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี มีรายได้จากการประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว มีรายได้ต่อเดือน15,001-25,000 บาท ส่วนพฤติกรรมการใช้บริการพบว่าผู้ใช้บริการส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์เพื่อกลับภูมิลำเนา ลักษณะของการเดินทางแบบเที่ยวเดียว ลักษณะของการซื้อตั๋วเดินทางโดยซื้อในวันเดินทางมีความถี่ในการใช้บริการ น้อยกว่า 1 ครั้ง/เดือน และส่วนใหญ่จะกลับมาใช้บริการอีก (2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการ พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญโดยรวมอยู่ในระดับมากในทุกด้านโดยด้านพนักงานบนขบวนรถ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านผลิตภัณฑ์ด้านกระบวนการให้บริการด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านลักษณะทางกายภาพ และด้านการส่งเสริมการตลาด ตามลำดับและ (3) เมื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยระดับการตัดสินใจเลือกใช้บริการ พบว่า เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพรายได้ต่อเดือนที่แตกต่างกันมีผลต่อระดับการตัดสินใจเลือกใช้บริการแตกต่างกัน จำแนกตามปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8605 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
157882.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 18.89 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License