Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8658
Title: | การศึกษาปัจจัยที่ทำนายการสำเร็จการศึกษาของนักเรียนระดับปริญญาโท สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Other Titles: | Investigation of factors predicting degree completion of Master's Degree Students of the School of Education Studies, Sukhothai Thammathirat Open University |
Authors: | สังวรณ์ งัดกระโทก วิจิตรา สุพรรณฝ่าย, 2525- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา นลินี ณ นคร |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--นักศึกษาบัณฑิต มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช--การศึกษาและการสอน การศึกษาทางไกล พยากรณ์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน |
Issue Date: | 2555 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อประยุกต์ใช้การวิเคราะห์ความอยู่รอดในการศึกษาปัจจัยที่ทำนายการสำเร็จการศึกษาของนักศึกษาระดับปริญญาโท สาขาวิชาศึกษาศาสตร มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ บัณฑิตและนักศึกษาระดับปริญญาโท สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ที่เริ่มศึกษาในปีการศึกษา 2547 ถึง 2551 จำนวน 206 คน ปัจจัยทำนายที่ศึกษาประกอบด้วยปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยการปรับตัวเข้ากับการศึกษาทางไกล ปัจจัยความทุ่มเทในการเรียน ปัจจัยคุณภาพการจัดการเรียนการสอน ปัจจัยเจตคติต่อมหาวิทยาลัย ปัจจัยคุณภาพการให้บริการของมหาวิทยาลัย ปัจจัยลักษณะอาจารย์ที่ปรึกษาการทำวิทยานิพนธ์/การค้นคว้าอิสระ และปัจจัยทักษะที่จำเป็นต่อการทำวิทยานิพนธ์/การค้นคว้าอิสระ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามปัจจัยที่ทำนายการสำเร็จการศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การวิเคราะห์องค์ประกอบและการวิเคราะห์ความอยู่รอด ผลการวิจัยสรุปได้ว่า ปัจจัยคุณภาพการจัดการเรียนการสอน ปัจจัยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้เข้ากับการศึกษาทางไกล และปัจจัยเจตคติและการบริการของมหาวิทยาลัย สามารถทำนายการสำเร็จการศึกษาของนักศึกษาระดับปริญญาโท สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยคุณภาพการจัดการเรียนการสอนส่งผลเชิงลบต่อการสำเร็จการศึกษา ขณะที่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้เข้ากับการศึกษาทางไกล, เจตคติและการบริการของมหาวิทยาลัยส่งผลในเชิงบวก |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การวัดและประเมินผลการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2555 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8658 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
137730.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.78 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License