Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8678
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างความผูกพันต่อองค์การกับประสิทธิผลในการปฏิบัติงานของบุคลากรสำนักประชาสัมพันธ์เขต 5 สุราษฎร์ธานี
Other Titles: The relationship between organizational commitment and performance result of personnel of Public Relations Office Region 5 Suratthani
Authors: จําเนียร ราชแพทยาคม, อาจารย์ที่ปรึกษา
ณัฏฐ์ธนิน พรหมพัฒน์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
สำนักประชาสัมพันธ์เขต 5 สุราษฎร์ธานี--ข้าราชการและพนักงาน
ความผูกพันต่อองค์การ--ไทย--สุราษฎร์ธานี
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความผูกพันต่อองค์การของบุคลากรสํานัก ประชาสัมพันธ์เขต 5 สุราษฎร์ธานี (2) ศึกษาระดับประสิทธิผลในการปฏิบัติงานของบุคลากรสํานักประชาสัมพันธ์เขต 5 สุราษฎร์ธานี (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความผูกพันต่อองค์การกับประสิทธิผลในการปฏิบัติงานของ บุคลากรสํานักประชาสัมพันธ์เขต 5 สุราษฎร์ธานี และ(4) เสนอแนะแนวทางในการเสริมสร้างความผูกพันต่อ องค์การเพื่อเพิ่มประสิทธิผลในการปฏิบัติงานของบุคลากรสํานักประชาสัมพันธ์เขต 5 สุราษฎร์ธานี การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสํารวจ ประชากรที่ศึกษา คือ บุคลากรที่ปฏิบัติงานในสังกัดสํานัก ประชาสัมพันธ์เขต 5 สุราษฎร์ธานีในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนบน ประกอบด้วยจังหวัดชุมพร ระนอง ภูเก็ต พังงากระบี่ สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช จํานวน 304 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่าง จากสูตรของ ทาโร ยามาเน ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่าง จํานวน 173 คน โดยสุ่มตัวอยางแบบชั้นภูมิแบ่งสัดส่วนและการสุ่มแบบบังเอิญ เครื่องมือ ที่ใช้ คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าความถี่ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน ผลการศึกษาพบว่า (1) ระดับความผูกพันต่อองค์การของบุคลากรสํานักประชาสัมพันธ์เขต 5 สุราษฎร์ธานี ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (2) ระดับประสิทธิผลในการปฏิบัติงานของบุคลากรสํานัก ประชาสัมพันธ์เขต 5 สุราษฎร์ธานีในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (3) ความสัมพันธ์ระหว่างความผูกพันต่อองค์การ กับประสิทธิผลในการปฏิบัติงานของบุคลากรสํานักประชาสัมพันธ์เขต 5 สุราษฎร์ธานี พบว่า ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับ ความผูกพันต่อองค์การในด้านลักษณะงานที่ปฏิบัติ ด้านลักษณะองค์การ ด้านคุณภาพชีวิตในการทํางาน มี ความสัมพันธ์เชิงบวกในระดับปานกลางกับประสิทธิผลการปฏิบัติงานของบุคลากรสํานักประชาสัมพันธ์เขต 5 สุราษฏร์ธานีและด้านภาวะผู้นําของผู้บังคับบัญชามีความสัมพันธ์เชิงบวกในระดับตํ่ากับประสิทธิผลการ ปฏิบัติงานของบุคลากรสํานักประชาสัมพันธ์เขต 5 สุราษฏร์ธานี อย่างมีนัยสําคัญที่ ระดับ 0.01และ (4) ข้อเสนอแนะ คือ1) ด้านลักษณะงานที่ปฏิบัติควรสนับสนุนให้มีความเจริญก้าวหน้าตามความรู้ความสามารถ มีการเลื่อนตําแหน่ง และเลื่อนขั้นเงินเดือนด้วยความเป็นธรรม 2) ด้านลักษณะองค์การ ควรมีโครงสร้างงานที่ชัดเจน บุคลากรแต่ละราย ทํางานตามโครงสร้างที่กําหนด 3) ด้านภาวะผู้นําของผู้บังคับบัญชาควรมีการพิจารณาให้ผู้บังคับบัญชามี ความก้าวหน้าในสายอาชีพ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการทํางาน 4) ด้านคุณภาพชีวิตในการทํางาน ควรเพิ่มจํานวน บุคลากรในหน่วยงาน เพื่อให้สอดคล้องกับงานที่ต้องรับผิดชอบ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8678
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
152233.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.07 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons