Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/868
Title: กลวิธีหาเสียงเลือกตั้งของผู้ชนะการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในการเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ.2550 : กรณีศึกษาผู้ชนะการเลือกตั้งในจังหวัดเลย
Other Titles: Strategies for the election campaigning of the successful candidates in the member of parliament election from general election in B.E. 2550 : a case study of the election winners in Loei Province
Authors: เสนีย์ คำสุข, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปธาน สุวรรณมงคล, อาจารย์ที่ปรึกษา
กาญจนา แสนศาลา, 2518-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการเมืองการปกครอง -- วิทยานิพนธ์
สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร -- การเลือกตั้ง -- 2550
การเลือกตั้ง -- ไทย -- เลย
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: วัตถุประสงค์ในการวิจัยครั้งนี้ เพื่อต้องการทราบกลวิธีหาเสียงเลือกตั้งของผู้ชนะ การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในจังหวัดเลย เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2550 การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้การจัดเก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก ผู้ชนะการเลือกตั้งในจังหวัดเลย จำนวน 4 คน พร้อมทีมงานหาเสียง จำนวน 12 คน และเจ้าหน้าที่ ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเลย จำนวน 4 คน รวมทั้งสิ้น 20 คน ภายหลังการเสือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเสร็จสิ้นลง และเก็บข้อมูลที่ได้จากการวิจัยเอกสาร ที่เกี่ยวข้อง แล้วนำเสนอการวิจัยโดยวิธีพรรณมาวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่า ผู้ชนะการเสือกตั้งในจังหวัดเลย มีกลวิธีหาเสียงเลือกตั้ง ดังนี้ (1) กลวิธี หาเสียงแบนเป็นทางการ ได้แก่ การโฆษณาหาเสียงด้วยการคิดป้ายโฆษณา โปสเตอร์ แจกจ่ายแผ่น พับ แผ่นปลิว แนะนำตัวเอง โดยการเน้นชื่อ หมายเลข ผลงานของตนเอง และเครือญาติที่เคยเป็น ส.ส. นำเสนอนโยบายพรรค สร้างภาพพจน์ที่ดีให้กับตนเอง ใช้รถแห่หาเสียงทุกวันก่อน การเลือกตั้ง 1 เดือน จัดเวทีปราศรัยหาเสียงครอบคลุมพื้นที่เลือกตั้ง เน้นผลงานเดิมของตนเองและ เครือญาติ นำเสนอนโยบายพรรคที่เคยประสบผลสำเร็จ ใช้วิธีเคาะประดูบ้านเพื่อพบปะประชาชน ให้ครบทุกหลังคาเรือน ประชาสัมพันธ์นโยบายพรรคผ่านวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศใทย และ (2) กลวิธีหาเสียงแบบไม่เป็นทางการ ได้แก่ การให้บริการ ช่วยเหลือ อุปถัมถ์ การอำนวยความ สะดวกให้กับประชาชมก่อนการประกาศให้มีการเลือกตั้ง มีการจัดตั้งระบบเครือข่ายหัวคะแนนใน พื้นที่ และหัวคะแนนในพื้นที่ใช้กลวิธีต่าง ๆ เพื่อตัดคะแนนฝ่ายตรงข้ามรวมตั้งการใช้กลวิธีด้าน การเงิน
Description: วิทยานิพนธ์ (ร.ม. (การเมืองการปกครอง))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2552
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/868
Appears in Collections:Pol-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thesbib114931.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.59 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons