Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8681
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorชาญชัย นุ่มใส, 2515--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-08-09T07:48:45Z-
dc.date.available2023-08-09T07:48:45Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8681-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับความคิดเห็นของบุคลากร บริษัท บลูแอนด์ไวท์ โลจิสติกส์ จำกัด ในการพัฒนาองค์การสู่องค์การแห่งการเรียนรู้ (2) ลักษณะส่วนบุคคลที่มีความสัมพันธ์ ต่อปัจจัยการเรียนรู้ในองค์การ การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรเป็นบุคลากรของบริษัท บลูแอนด์ไวท์ โลจิสติกส์ จำกัด ได้แก่ ผู้บริหารระดับสูง ผู้จัดการ หัวหน้างาน และเจ้าหน้าที่ รวมจำนวน 100 คน กำหนดขนาดกลุ่ม ตัวอย่างที่ระดับความคลาดเคลื่อน 0.05 ได้ขนาดตัวอย่างจำนวน 80 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือสถิติเชิงพรรณา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเชิง อนุมานได้แก่ การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัย (1) พบว่า ระดับความคิดเห็นของบุคลากรของบริษัท บลูแอนด์ไวท์ โลจิสติกส์ จำกัด ในการพัฒนาองค์การสู่องค์การแห่งการเรียนรู้ บุคลากรมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาองค์การสู่ องค์การแห่งการเรียนรู้เรียงตามลำดับความสำคัญได้แก่ ด้านการประยุกต์เทคโนโลยี ข้อที่มีระดับความ คิดเห็นมากที่สุดคือ ระบบอิเลคทรอนิกส์ขององค์การ ช่วยสนับสนุนการปฏิบัติงาน และช่วยบุคลากร เรียนรู้และทำงานได้ดีขึ้น ด้านการปรับเปลี่ยนองค์การ ข้อที่มีระดับความคิดเห็นมากที่สุดคือ การปฏิบัติงานร่วมกันกับฝ่ายต่างๆ และการทำงานเป็นทีมเป็นโอกาสในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ด้านการเพิ่มอำนาจแก่บุคคล ช้อที่มีระดับความคิดเห็นมากที่สุดคือ การทำงานร่วมกันของระดับหัวหน้า และ บุคลากรมีลักษณะที่จะเรียนรู้และแก้ปัญหาไปด้วยกัน ด้านการจัดการความรู้ ข้อที่มีระดับความคิดเห็น มากที่สุดคือ องค์การพัฒนาวิธีการใหม่ๆ เช่น อินเตอร์เน็ตหรืออีเมล์เพื่อการแลกเปลี่ยน การเรียนรู้ของหน่วยงานภายในและภายนอกอย่างต่อเนื่อง ด้านพลวัตแห่งการเรียนรู้ ข้อที่มีระดับความคิดเห็นมากที่สุด คือ วิสัยทัศน์และพันธกิจขององค์การเป็นที่รับรู้ และใช้เป็นแนวทาง เชื่อมโยงสู่แผนปฏิบัติการอย่างชัดเจน (2) ลักษณะส่วนบุคคลจำแนกตามอายุการทำงาน มีความสัมพันธ์กับการพัฒนาสู่องค์การแห่งการ เรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 สำหรับลักษณะส่วนบุคคลจำแนกตามเพศ อายุ สถานภาพ สมรส ระดับการศึกษา แผนก และตำแหน่งหน้าที่ ไม่มีความสัมพันธ์กับการพัฒนาสู่องค์การแห่งการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectบริษัท บลูแอนด์ไวท์ โลจิสติกส์--การจัดการth_TH
dc.subjectการเรียนรู้องค์การth_TH
dc.titleการพัฒนาสู่องค์การแห่งการเรียนรู้ กรณีศึกษาบริษัท บลูแอนด์ไวท์ โลจิสติกส์ จำกัดth_TH
dc.title.alternativeDevelopment to learning organization a case study of Blue & White Logistics Company Limiteden_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe survey research is conducted to study (1) the importance of personnel of Blue and White Logistics Company Limited ’s opinions towards the factors of the development to the learning organization and (2) the relationship between personal data and learning factors within the organization. The respondents consist of 80 personnel (acceptable error = 0.05 of 100 respondents) from various ranks which include executive level, managers, supervisors and staff. The questionnaires were employed to obtain the data and were analyzed by the following statistical values: 1. descriptive statistics: mean (x) and standard deviation (S.D.), 2. reference statistics: T-test and one way ANOVA. The key findings revealed that (1) the importance of personnel’s opinions towards the factors of the development to learning organization showed statistical significance respectively as follows: 1.Technology Application, the personnel viewed that organization electronic system was ‘mostly comment’ for supporting the operational and learning process and improving the workloads. 2. Organization Transformation, the personnel rated ‘mostly comment’ to the cross-functional operation and team working as they increased their opportunity for learning. 3. People Empowerment, co-working between superior ranks and staff was rated ‘mostly comment’ in the aspect of joint learning and problem solutions. 4. Knowledge Management, the personnel perceived the development of new methods including internet or email for learning information exchange, both inside and outside functions continuously ‘mostly comment’. 5. Learning Dynamics, organization’s visions and commitments were indicated ‘mostly comment’ for being recognized and adopted as guidance for clear operational plans. (2) Personal data regarding working year showed the relationship with the development to learning organization at statistically significant = 0.05 while sex, age, marital status, educational background, department and position did not show relationship with the development to learning organization significantly.en_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
133775.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.14 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons