Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8701
Title: การวิเคราะห์ผลกระทบของการเรียนพิเศษต่อมูลค่าเพิ่มและความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
Other Titles: Impact analysis of cram school's effects on educational value-added outcomes and educational inequality in science study at the upper secondary level
Authors: สังวรณ์ งัดกระโทก, อาจารย์ที่ปรึกษา
นลินี ณ นคร, อาจารย์ที่ปรึกษา
อีซา หอมหวน, 2528-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
การสอนเสริม
วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อประเมินผลกระทบของการเรียนพิเศษต่อมูลค่าเพิ่มและ ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา และเพื่อเปรียบเทียบขนาดผลกระทบของการเรียนพิเศษ คุณภาพของครูและคุณภาพของผู้บริหารสถานศึกษาต่อมูลค่าเพิ่มและความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 119 โรงเรียน และมีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 1,383 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งชั้น ตัวแปรที่ศึกษาประกอบด้วยตัวแปรอิสระ คือ การเรียนพิเศษของนักเรียน คุณภาพของครู และผู้บริหารสถานศึกษาที่ได้มาจากผลการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสองของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) และตัวแปรตาม คือ มูลค่าเพิ่มทางการศึกษาและความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาของคะแนนสอบจากแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามภูมิหลังและการเรียนพิเศษของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์องค์ประกอบ การวิเคราะห์พหุระดับ และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยสรุปได้ว่า การเรียนพิเศษของนักเรียนมีผลกระทบทางบวกต่อมูลค่าเพิ่มและความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนคุณภาพของครูผู้สอนและผู้บริหารสถานศึกษา ไม่มีผลต่อมูลค่าเพิ่มและความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาของโรงเรียน ผลจากการวิจัยสรุปได้ว่า การเรียนพิเศษของนักเรียนอาจทำให้การประเมินคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนที่วัดจากคะแนนสอบบิดเบือนและไม่ชัดเจน งานวิจัยนี้ได้นำเสนอแนวทางเกี่ยวกับการประเมินโรงเรียนและครูให้มีคุณภาพมากขึ้น
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8701
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
140070.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.2 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons