Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/874
Title: ปัจจัยส่วนบุคคล และการรับรู้การเสริมสร้างพลังอำนาจในงานที่มีผลต่อการให้การพยาบาลแบบองค์รวมของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลชุมชน จังหวัดสกลนคร
Other Titles: Effect of personal factors and perception of job empowerment on holistic nursing care of professional nurses at Community Hospitals in Sakonakhon Province
Authors: บุญทิพย์ สิริธรังศรี, อาจารย์ที่ปรึกษา
บุญศรี พรหมมาพันธุ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุมาลินี อ้นเกษม, 2510-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
บริการการพยาบาลของโรงพยาบาล
โรงพยาบาลชุมชน--การบริหาร
การพยาบาล--การบริหาร
การจูงใจ (จิตวิทยา)
การทำงาน
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยพรรณนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับการรับรู้การเสริมสร้างพลังอำนาจใน งานและการให้การพยาบาลแบบองค์รวม (2) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคล และการรับรู้การเสริมสรัางพลังอำนาจใน งานที่มีผลต่อการให้การพยาบาลแบบองค์รวม และ (3) สร้างสมการอำนายการให้การพยาบาลแบบองค์รวมจาก ปัจจัยส่วนบุคคล และการรับรู้การเสริมสร้างหลังอำนาจในงานของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลชุมชน จังหวัด สกลนคร ประชากรที่ศึกษาคือ พยาบาลประชาการที่ปฏิบัติงานด้านบริการพยาบาล โรงพยาบาลชุมชน จังหวัดสกลนคร จำนวน 447 คน สุ่มตัวอย่างแบบง่าย ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 211 คน เครื่องมือที่ใข้เป็น แบบสอบถามที่ 5 วิจัยสรัางขึ้น ประกอบด้วย 3 ตอน ได้แก่ข้อมูลปัจจัยส่วนบุคคล การรับรู้การเสริมสรัางพลัง อำนาจในงาน และการให้การพยาบาลแบบองค์รวม ขึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนี้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญ 5 คน และวิเคราะห์ค่าความเที่ยงสัมประสิทธ์สหสัมพันธ์อัลฟ่าของครอนบาค ได้ค่าความเที่ยงของแนบสอบถาม ตอนที่สองและสามเท่ากับ 0.91 และ 0.98 ตามอำคับ การวิเคราะห้ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่ารัอยถะ ค่าเฉลี่ย ค่าความเที่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูฌ ผลการวิจัย พบว่า (1) ระดับการรับรู้การเสริมสรัางพลังอำนาจในงานและการให้การพยาบาลแบบ องค์รวมอยู่ในระดับมาก (2) การรับรู้การเสริมสรัางพลังอำนาจในงานสามารถอำนายการให้การพยาบาลแบบองค์ รวมได้รัอยละ 39.2 ส่วนปัจจัยส่วนบุคคลไม่มีผลต่อการให้การพยาบาลแบบองค์รวม (3) สมการอำนายการให้ การพยาบาลแบบองค์รวม คือ Y - 1.547 + .649 X การรับรู้การเสริมพลังอำนาจในงาน ข้อเสนอแนะในการวิจัยชี้ว่า การเสริมสรัางพลังอำนาจในงานมีผลต่อการให้การพยาบาลแบบ องค์รวมของพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาล ชุมชน ผู้บังคับบัญชาควรเสริมสรัางพลังอำนาจให้ปฏิบัติงานรู้ถึงความมีคุณค่าแห่งตน เกิดความพึงพอใจใน งานและสามารถให้การพยาบาลแบบองค์รวมได้อย่างเติมศักยภาพ
Description: วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/874
Appears in Collections:Nurse-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
102126.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.17 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons