Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8761
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorนิรนาท แสนสา, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorวัลภา สบายยิ่ง, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorนิติธารณ์ บุบผาเดช, 2506--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-08-10T08:13:07Z-
dc.date.available2023-08-10T08:13:07Z-
dc.date.issued2556-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8761-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบคะแนนความเอื้ออาทรของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนขี้เหล็กเขียวไพรวัลย์วิทยา ซึ่งเป็นนักเรียนในกลุ่มทดลอง ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวตามแนวคิดพฤติกรรมนิยมเพื่อพัฒนาความเอื้ออาทร (2) เปรียบเทียบคะแนนความเอื้ออาทรของนักเรียนกลุ่มทดลองที่ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวตามแนวคิดพฤติกรรมนิยมเพื่อพัฒนาความเอื้ออาทรกับคะแนนดังกล่าวของนักเรียนกลุ่มควบคุมที่ได้รับชุดกิจกรรมแนะแนวแบบปกติ และ (3) เปรียบเทียบคะแนนความเอื้ออาทรของนักเรียนกลุ่มทดลอง หลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวตามแนวคิดพฤติกรรมนิยมกับคะแนนดังกล่าวในระยะติดตามผล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนขี้เหล็กเขียวไพรวัลย์-วิทยา จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 20 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง จากนั้นจับคู่เพื่อแบ่งนักเรียนที่มีคะแนนระดับความเอื้ออาทรใกล้เคียงกันออกเป็น 2 กลุ่ม ๆ ละ 10 คน แล้วกำหนดโดยสุ่มให้กลุ่มหนึ่งเป็นกลุ่มทดลองที่ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวตามแนวคิดพฤติกรรมนิยมเพื่อพัฒนาความเอื่ออาทร และอีกกลุ่มหนึ่งเป็นกลุ่มควบคุมที่ได้รับชุดกิจกรรมแนะแนวแบบปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) แบบวัดความเอื้ออาทร มีค่าความเที่ยงทั้งฉบับเท่ากับ .94 (2) ชุดกิจกรรมแนะแนวตามแนวคิดพฤติกรรมนิยมเพื่อพัฒนาความเอื้ออาทร และ (3) ชุดกิจกรรมแนะแนวแบบปกติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบแบบแมนวิทนีย์ และการทดสอบเครื่องหมายของวิลคอกซัน ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) คะแนนความเอื้ออาทรหลังการทดลองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนขี้เหล็กเขียวไพรวัลย์วิทยา ในกลุ่มทดลองที่ได้ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวตามแนวคิดพฤติกรรมนิยม สูงกว่าคะแนนดังกล่าวก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) ภายหลังการทดลอง นักเรียนกลุ่มทดลองที่ได้ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวตามแนวคิดพฤติกรรมนิยม มีคะแนนความเอื้ออาทรสูงกว่าคะแนนดังกล่าวของกลุ่มควบคุมที่ได้รับชุดกิจกรรมแนะแนวแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) คะแนนความเอื้ออาทรภายหลังการทดลองของนักเรียนกลุ่มทดลอง กับคะแนนดังกล่าวในระยะติดตามผลไม่แตกต่างกันth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนว -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectการแนะแนว -- เครื่องมือth_TH
dc.subjectการแนะแนว -- กิจกรรมการเรียนการสอนth_TH
dc.titleผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวตามแนวคิดพฤติกรรมนิยมเพื่อพัฒนาความเอื้ออาทรของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนขี้เหล็กเขียวไพรวัลย์วิทยา จังหวัดร้อยเอ็ดth_TH
dc.title.alternativeEffects of using a guidance activities package based on the behaviorism theory to develop hospitality of Mathayom Suksa II students at Khilek Khiew Praiwan Wittaya School in Roi Et Provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were (1) to compare hospitality scores of Mathayom Suksa II students at Khilek Khiew Praiwan Wittaya School in Roi Et province, who were in the experimental group, before and after using a guidance activities package based on the behaviorism theory to develop hospitality; (2) to compare hospitality scores of the experimental group students who used the guidance activities package to develop hospitality with the counterpart scores of the control group students who received a conventional guidance activities program; and (3) to compare hospitality scores of the experimental group students at the completion of the experiment with their counterpart scores during the follow up period. The research sample consisted of 20 purposively selected Mathayom Suksa II students of Khilek Khiew Praiwan Wittaya School in Roi Et province. Then, they were divided, based on the matching of their hospitality scores, into two groups. After that, one group was randomly assigned as the experimental group to use a guidance activities package based on the behaviorism theory to develop hospitality; the other, the control group to receive a conventional guidance activities program. The employed research instruments comprised (1) a scale to assess hospitality, with the overall reliability coefficient of .94; (2) a guidance activities package based on the behaviorism theory to develop hospitality; and (3) a conventional guidance activities program. Statistics employed for data analysis were the mean, standard deviation, Mann-Whitney U Test, and Wilcoxon Sign Test. Research findings showed that (1) the post-experiment hospitality scores of Mathayom Suksa II students at Khilek Khiew Praiwan Wittaya School in the experimental group, who used the guidance activities package based on the behaviorism theory to develop hospitality, was significantly higher than their pre-experiment counterpart scores at the .05 level; (2) after the experiment, the hospitality scores of the experimental group students who used the guidance activities package based on the behavioral theory were significantly higher than the counterpart scores of the control group students who received the conventional guidance activities program at the .05 level; and (3) no significant difference was found between hospitality scores of the experimental group students at the completion of the experiment and their counterpart scores during the follow up perioden_US
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
143334.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.72 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons