Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8772
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorศันสนีย์ สังสรรค์อนันต์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorมยุรา ชมภูยันต์, 2522--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-08-11T02:10:56Z-
dc.date.available2023-08-11T02:10:56Z-
dc.date.issued2556-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8772-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดฝึกอบรมแบบศูนย์การเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง มหันตภัยภาวะโลกร้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกอบรมแบบศูนย์การเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกอบรมแบบศูนย์การเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนเตรียมพุทธศาสตร์ จังหวัดปราจีนบุรี จำนวน 35 คน ได้มาโดยสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือในการวิจัย คือ (1) ชุดฝึกอบรมแบบศูนย์การเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง มหันตภัยภาวะโลกร้อน จำนวน 3 หน่วย คือ หน่วยที่ 1 ภาวะโลกร้อน หน่วยที่ 2 ผลกระทบภาวะโลกร้อนด้านชีวภาพและกายภาพ และหน่วยที่ 3 การแก้ปัญหาภาวะโลกร้อน (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดฝึกอบรมแบบศูนย์การเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง มหันตภัยภาวะโลกร้อน ที่ผลิตขึ้นทั้ง 3 หน่วย มีประสิทธิภาพ 79.48/80.42, 79.48/80.83 และ 80.52/82.08 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 (2) นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนจากชุดฝึกอบรมแบบศูนย์การเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดฝึกอบรมแบบศูนย์การเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ ในระดับความพึงพอใจมากที่สุดth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2013.180en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectระบบมัลติมีเดียth_TH
dc.subjectภาวะโลกร้อน -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) -- การสอนด้วยสื่อth_TH
dc.subjectวิทยาศาสตร์ -- คอมพิวเตอร์ช่วยการสอนth_TH
dc.titleชุดฝึกอบรมแบบศูนย์การเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง มหันตภัยภาวะโลกร้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา กลุ่ม 1 สังกัดสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติth_TH
dc.title.alternativeElectronic learning center training packages on disaster of global warming for Mathayom Suksa I Students in the general Education Division of Phra Pariyatidhamma School Group 1 under the Office of National Buddhismth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were (1) to develop electronic learning center training packages on Disaster of Global Warming for Mathayom Suksa I students based on the set efficiency criterion; (2) to study the learning progress of students who learned from the electronic learning center training packages; and (3) to study the students’ satisfaction with electronic learning center training packages. The research sample consisted of 35 Mathayom Suksa I students studying in the first semester of the 2013 academic year at Triam Bhuddhasat School in Prachin Buri Province, obtained by cluster sampling. The research instruments were (1) the electronic learning center training packages comprising three training units: Unit 1: Global Warming Condition; Unit 2: Biological and Physical Impacts of Global Warming; and Unit 3: Solving Global Warming Problems. Statistics employed for data analysis were the E1/E2 efficiency index, mean, standard deviation, and t-test. Research findings revealed that (1) the developed three units of electronic learning center training packages on Disaster of Global Warming were efficient at 79.48/80.42, 79.48/80.83, and 80.52/82.08, thus meeting the set 80/80 efficiency criterion; (2) students who learned from the electronic learning center training packages achieved learning progress significantly at the .05 level; and (3) students were satisfied with the electronic learning center training packages at the “most satisfied” levelen_US
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
144630.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.77 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons