กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/877
ชื่อเรื่อง: ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารจัดการแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์กับสัมฤทธิผลตามภารกิจที่กำหนด ตามการรับรู้ของอาจารย์ที่ปฏิบัติงานในวิทยาลัยพยาบาล สังกัดสถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Relationships between results based management and results related duties as perceived by nursing instructors of nursing colleges under Praboromarajchanok Institute, the Ministry of Public Health รุ่งนภา
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: พูลสุข หิงคานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุภมาส อังศุโชติ, อาจารย์ที่ปรึกษา
รุ่งนภา สูตินันท์โอภาส, 2513-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์--วิทยานิพนธ์
วิทยาลัยพยาบาล--การบริหาร
พยาบาล--ภาระงาน
วันที่เผยแพร่: 2550
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้เป็นวิจัยเชิงพรรณนามีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การบริหารจัดการแบบ มุ่งผลสัมฤทธิ์ (2) สัมฤทธิผลตามภารกิจที่กำหนด และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารจัดการแบบมุ่ง ผลสัมฤทธิ์กับสัมฤทธิผลตามภารกิจที่กำหนด ตามการรับรู้ของอาจารย์ที่ปฏิบัติงาน ในวิทยาลัยพยาบาล สังกัดสถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข กลุ่มตัวอย่าง คือ อาจารย์พยาบาลที่ปฏิบัติงานในวิทยาลัยพยาบาล สังกัดสถาบันพระบรม ราชชนก กระทรวงสาธารณสุข จำนวน 291 คน ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการ เก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ที่ผู้วิจัยสร้างเพื่อวัดการบริหาร จัดการแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ และ วัดสัมฤทธิผลตามภารกิจที่กำหนด ตรวจสอบความตรงตามเนี้อหาจาก ผู้ทรงคุณวุฒิ ทุกข้อมีค่าความสอดคล้องเกิน .75 ความเที่ยง มีค่าเท่ากับ .96 และ .94 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าสหสัมพันธ์คาโนนิคอล ผลการวิจัย พบว่า (1) การบริหารจัดการแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ด้านกลยุทธ์ ด้านระบบ และ ด้านโครงสร้าง (2) สัมฤทธิผลตามภารกิจที่ กำหนด โดยรวมอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ด้านการทำนุบำรุง ศิลปวัฒนธรรม ด้านการฝึกอบรม และ ด้านการสอน ส่วนสัมฤทธิผลที่อยู่ในระดับปานกลางและมีค่าเฉลี่ยน้อย ที่สุดคือ ด้านการผลิตผลงานวิชาการ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารจัดการแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์กับ สัมฤทธิผลตามภารกิจที่กำหนด พบว่าค่าสหสัมพันธ์คาโนนิคอล มี 3 ชุด มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดย ชุดที่ 1 มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์คาโนนิคอลสูงสุดเท่ากับ .811 สามารถอธิบายความสัมพันธ์ได้ร้อยละ 65.8 ความสัมพันธ์นี้เกิดจากตัวแปรแต่ละด้านที่มีค่าน้ำหนักความสำคัญเรียงจากมากไปน้อย ดังนี้การบริหารจัดการ แบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ได้แก่ ด้านทักษะ ด้านบุคลากร ด้านระบบ ด้านโครงสร้าง ด้านคำนิยมร่วม ด้านกลยุทธ์ และ ด้านแบบของผู้นำที่มีค่าเท่ากัน ส่วนสัมฤทธิผลตามภารกิจที่กำหนด ได้แก่ ด้านการฝึกอบรม ด้านการ บริการวิชาการแก่สังคม ด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ด้านการบริหารจัดการอื่น (เกี่ยวกับการสอน) ด้าน การสอน และ ด้านการผลิตผลงานวิชาการ
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/877
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Nurse-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
102152.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.37 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons