Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8788
Title: | ยุทธศาสตร์การดำเนินงานของศาลจังหวัดพะเยา |
Other Titles: | Strategies for operations of Phayao Court |
Authors: | จีระ ประทีป ธัญชนก ผันอากาศ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี ศาล--การบริหาร--ไทย--พะเยา การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ |
Issue Date: | 2559 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษายุทธศาสตร์การดำเนินงานของศาลจังหวัดพะเยา มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) ศึกษาวิเคราะห์สภาพแวดล้อมของศาลจังหวัดพะเยา (2) สนอยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ และโครงการการดำเนินงานของศาล จังหวัดพะเยา ประชากรคือข้าราชการธุรการศาลจังหวัดพะเยา จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาใช้วิธีการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพศึกษาวิจัยเกี่ยวกับสภาพแวดล้อม และโครงการกำหนดยุทธศาสตร์การดำเนินงานของศาลจังหวัดพะเยา โดยใช้การวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค เป็นเครื่องมือวิเคราะห์เชิงยุทธศาสตร์ และใช้ตารางโทว์ในการวิเคราะห์เพื่อนำไปกำหนดยุทธศาสตร์ และการกำหนดกลยุทธ์ ผลการวิจัยพบว่า (1) สภาพแวดล้อมของการดำเนินงานของศาลจังหวัดพะเยา ประกอบด้วย จุดแข็ง คือมีอิสระในการบริหารงานบุคคล การงบประมาณ มีระเบียบ วินัย คำสั่ง ระเบียบข้อบังคับตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการ และพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการให้เป็นไปอย่างคล่องตัวมีประสิทธิภาพ จุดอ่อน คือความไม่สอดคล้องของระยะเวลาในการจัดสรรงบประมาณกับแผนการ และระยะเวลาการดำรงตำแหน่งของผู้บริหารในปีแรกไม่สอดรับกับนโยบาย ไม่สามารถประเมินผลสัมฤทธิ์ของการจัดโครงการได้ เนื่องจากเป็นการจัดทำเพียงระดับผลผลิต โอกาส คือทำให้มีโอกาสได้ศึกษา และการปรับใช้กฎหมายที่เอื้อต่อการทำงาน โดยเฉพาะรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 ให้ประชาชนได้รับสิทธิในกระบวนการยุติธรรม จากมาตรา 40 มากยิ่งขึ้น อุปสรรค ภาวะด้านเศรษฐกิจ ทำให้ปริมาณคดีแพ่ง คดีแรงงาน มีแนวโน้มเพิ่มสูงมากขึ้น (2) ข้อเสนอยุทธศาสตร์การดำเนินงานของศาลจังหวัดพะเยา ประกอบด้วย 5 ยุทธศาสตร์ ดังนี้ ยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาระบบการให้บริการสู่ความเป็นเลิศประกอบด้วยกลยุทธ์การเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบการให้บริการ แก่ประชาชนกลยุทธ์การพัฒนาศักยภาพของบุคคลากรในด้านการให้บริการยุทธศาสตร์ที่ 2 การให้บริการ ผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ประกอบด้วยกลยุทธ์การพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศกล ยุทธ์การส่งเสริมการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้พัฒนาระบบงานเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงง่ายยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาความรู้ทางด้านกฎหมาย ประกอบด้วยกลยุทธ์การสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางด้านวิชาการด้านกฎหมาย กลยุทธ์การเผยแพร่ข้อมูลด้านกฎหมายให้แก่ประชาชนยุทธศาสตร์ที่ 4 การยกระดับระบบงานธุรการให้มีมาตรฐานประกอบด้วยกลยุทธ์การพัฒนาระบบงานธุรการให้มีมาตรฐานกลยุทธ์การเพิ่มประสิทธิภาพในงานธุรการยุทธศาสตร์ที่ 5 การส่งเสริมการพัฒนาบุคลากรที่ดีมีคุณธรรม จริยธรรมประกอบด้วยกลยุทธ์การส่งเสริมการต่อต้านการทุจริต กลยุทธ์การสร้างต้นแบบที่ดีด้านคุณธรรม จริยธรรมของข้าราชการ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8788 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
154748 (2).pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.29 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License