กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8809
ชื่อเรื่อง: | การประเมินหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนบ้านโพซอ จังหวัดแม่ฮ่องสอน |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | An evaluation of school-based curriculum in Thai language learning area at the lower secondary level of Ban Posor School in Mae Hong Son Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สมคิด พรมจุ้ย, อาจารย์ที่ปรึกษา ศศินี ปานพลับ, 2519- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี ภาษาไทย--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--การประเมิน การศึกษาอิสระ--การวัดและประเมินผลการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2559 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนบ้านโพซอ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ในด้านความพร้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ความเหมาะสมด้านกระบวนการใช้หลักสูตรสถานศึกษา และประสิทธิผลของหลักสูตรสถานศึกษา ผู้ให้ข้อมูลได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 8 คน นักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1-3จำนวน 106 คนและผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 106 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถามเกี่ยวกับความพร้อมด้านปัจจัยเบื้องต้นความเหมาะสมด้าน กระบวนการใช้หลักสูตรและประสิทธิผลของหลักสูตร และแบบบันทึกข้อมูลการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ความพร้อมด้านปัจจัยเบื้องต้น ในภาพรวมไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณารายด้าน ได้แก่ เอกสารประกอบหลักสูตร และครูผู้สอนผ่านเกณฑ์การประเมิน สำหรับด้านสื่อการเรียนการสอน อาคารสถานที่วัสดุ อุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวก และงบประมาณ ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน (2) ความเหมาะสมของกระบวนการใช้หลักสูตรสถานศึกษา ในภาพรวมและรายด้านผ่านเกณฑ์การประเมิน ได้แก่ กระบวนการจัดการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียน และการวัดและประเมินผล และ (3) ประสิทธิผลของหลักสูตรสถานศึกษา ในภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณารายด้าน ได้แก่ ผลการทดสอบคุณภาพการศึกษาระดับชาติ (ว-NET) วิชาภาษาไทย คุณลักษณะอันพึงประสงค์และความพึงพอใจที่มีต่อคุณลักษณะของผู้เรียนผ่านเกณฑ์การประเมิน สำหรับผลสัมถุทธิ์ทางการเรียนและการอ่านคิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความ ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8809 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_154755.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 6.08 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License