Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8819
Title: | การจัดการสินเชื่อของธนาคารออมสินในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา |
Other Titles: | Credit management of Government Saving Bank in Pranakonsriayutthaya Province |
Authors: | กัลยาณี ภาคอัต สยาม ยิ่งทวีหยก, 2515- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี ธนาคารออมสิน--การบริหาร สินเชื่อ--การจัดการ การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาค้นคว้าอิสระในครั้งนี้ มุ่งศึกษาการจัดการสินเชื่อธุรกิจของธนาคารออมสินในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษานโยบายสินเชื่อของธนาคารออมสิน (2) เพื่อศึกษาแนวทางการจัดการสินเชื่อธุรกิงของ ธนาคารออมสินในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (3) ระบุสาเหตุและปัญหาที่เกิดจากการให้สินเชื่อธุรกิจ ของ ธนาคารออมสินในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาในการศึกษาครั้งนี้ เป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลทุติยภูมิประกอบไปล้วย นโยบายสินเชื่อของธนาคารอมสิน แผนวิสาหกิจของธนาคารออมสิน ข้อมูลยอดคงเหลือสินเชื่อธุรกิจของธนาคารออมสินในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและข้อมูลหนี้ค้างชำระสินเชื่อธุรกิง 3 เดือนขึ้นไปของธนาคารออมสินในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ณ ไตรมาส 4/48 1/49 2/49 3/49 4/49 ผลการศึกษาพบว่า (1) การจัดการสินเชื่อธุรกิจของธนาการออมสินในจังหวัด พระนครศรีอยุธยา อยู่ภายใต้นโยบายสินเชื่อของธนาการออมสิน (2) ธนาคารออมสินในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาใช้หลักเกณฑ์ในการวิเคราะห์สินเชื่อ มี 2 หลักเกณฑ์ คือ วิธีวิเคราะห์เชิงคุณภาพเป็นการนำช้อมูลเกี่ยวกับ ประวัติของผู้กู้ ความสามารถในการหารายได้ เงินทุน หลักประกันเศรษฐกิจ และวิธีวิเคราะห์เชิงปริมาณ เป็นการนำช้อมูลที่เกี่ยวกับงบการเงินของลูกค้า มาดำเนินการวิเคราะห์เพื่อทำให้สามารถทราบได้ว่า ลูกค้ามีฐานะทางการเงิน สินทรัพย์ หนี้สิน กำไร มีผลการดำเนินงานที่ผ่านมาในรอบระยะเวลาบัญชีหนึ่ง ๆ (3) สาเหตุปัญหาและอุปสรรคในการให้สินเชื่อ คือ ความเสี่ยงจากปัจจัยภายนอก ได้แก่ ภาวะเศรษฐกิจ นโยบายรัฐบาล พฤติกรรมสู้บริโภค เทคโนโลยี ภัยธรรมชาติ ความเสี่ยงจากปัจจัยภายใน ได้แก่ พฤติกรรมถูกหนี้ที่ทำการค้าเกินตัว การเปลี่ยนแปลงผู้บริหาร ผู้ถือหุ้น พฤติกรรมของผู้บริหาร และจากสถาบันการเงิน ได้แก่ พนักงานสินเชื่อ ผู้บริหาร ขั้นตอนการคำเนินงานของสถาบันการเงิน สำหรับ ข้อเสนอแนะในการจัดการสินเชื่อของธนาคารออมสิน ควรที่จะมีการปรับปรุงพัฒนาการในด้านต่อไปนี้ ได้แก่ การอบรมส่งเตริมความรู้ให้แก่พนักงาน การปรับรูปแบบโครงสร้างองค์กร การพัฒพาระบบสารสนเทศ และการกำหนควิธีการบริหารความเสี่ยง |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8819 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
112562.pdf | 3.16 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License