Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8824
Title: | ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการซื้อผลิตภัณฑ์แปรรูปจากสมุนไพรของผู้บริโภคอำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี |
Other Titles: | Marketing mix factors influence customer's buying for the herbal product in Lumluka District, Prathumthanee Province |
Authors: | ยุทธนา ธรรมเจริญ สุมินตรา ดุษิยามี, 2521- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | ผลิตภัณฑ์สมุนไพร--ไทย--ปทุมธานี การซื้อสินค้า ผลิตภัณฑ์สมุนไพร--การตลาด การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการซื้อผลิตภัณฑ์แปรรูปจากสมุนไพรของผู้บริโภค (2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์แปรรูปจากสมุนไพร (3) เพื่อศึกษาลักษณะทางประชากรศาสตร์ของผู้บริโภคกลุ่มตัวอย่างมี จำนวน 234 ราย โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบโควตา เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม และนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา และสถิติเชิงอนุมาน ซึ่งประมวลผลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์แปรรูปจากสมุนไพร ค้านผลิตภัณฑ์ผู้บริโภคให้ความสำคัญระดับสูง ราคา การจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาคผู้บริโภคให้ความสำคัญระดับปานกลางประชากรศาสตร์ของผู้บริโภที่แตกต่างกันให้ความสำคัญต่อส่วนประสมการตลาดแตกต่างกัน คุณลักษณะทางเพศ ระดับการศึกษาแตกต่างกันให้ความสำคัญต่อผลิตภัณฑ์แตกต่างกัน รายได้เฉลี่ยต่อเดือน และระดับการศึกษาแตกต่างกันให้ความสำคัญต่อราคาแตกต่างกัน อายุ อาชีพ รายได้เฉถี่ยต่อเดือน และระดับการศึกษาแตกต่างกันให้ความสำคัญต่อการจัดจำหน่ายแตกต่างกัน เพศ และระดับการศึกษาแตกต่างกันให้ความสำคัญต่อการส่งสริมการตลาคแตกต่างกัน พฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์แปรรูปจากสมุนไพร มีวัตถุประสงค์ในการซื้อเพื่อใช้เองและให้คนในกรอบครัวใช้ ประเภทผลิตภัณฑ์ที่ซื้อ คือ ยาสระผมสมุนไพร ประเภทส่วนผสมที่ซื้อส่วนมากเป็นมะขาม สาเหตุที่ซื้อมีประโยชน์ต่อสุขภาพ และซื้อในช่วงเวลาหลังเลิกงาน เลิกเรียน แหล่งที่ซื้อซุปเปอร์มาร์เก็ต ปริมาณการซื้อครั้งละ 1-3 ขึ้น ค่าใช้จ่ายในการซื้อครั้ง ละ 1-250 บาท และความถี่ในการซื้อเดือนละ 1-3 ครั้ง ลักษณะทางประชากรศาสตร์ของกลุ่มตัวอย่างส่วนมากเป็นเพศหญิงมีอายุระหว่าง 20-29 ปี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,00 1 -20,000 บาท และระดับการศึกษาปริญญาตรี |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8824 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
112559.pdf | 3.2 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License