Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8837
Title: ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อร้านจัดดอกไม้ในอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
Other Titles: Consumer attitudes towards the flower shop in Sattahip District Chon Buri Province
Authors: ฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศรสวรรค์ บัวใบ, 2517-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด --การศึกษาเฉพาะกรณี
ผู้บริโภค--ไทย--ชลบุรี
ร้านขายดอกไม้
การศึกษาอิสระ--การตลาด
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ความรู้ ความเข้าใจ และการตอบสนองต่อร้าน จัดดอกไม้ (2) ระดับความรู้สึกที่มีต่อส่วนประสมการตลาดร้านจัดดอกไม้(3) เปรียบเทียบความรู้สึกที่มี ต่อส่วนประสมการตลาดของร้านจัดดอกไม้จำแนกตามลักษณะส่วนบุคคล การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากร คือ ผู้บริโภคที่เคยใช้บริการร้านจัดดอกไม้ ในอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ที่ไม่ทราบจำนวนที่แน่นอน โดยใช้ความคาดเคลื่อนระดับ 0.05 รวมขนาด กลุ่มตัวอย่างทั้งหมด คือ 400 คน สุ่มตัวอย่างตามความสะดวก โดยใช้แบบสอบถาม เป็นเครื่องมือในการเก็บรวมรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การทดสอบค่าที และค่าเอฟ ผลการศึกษาพบวา กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 21-30 ปี จบการศึกษา ระดับปริญญาตรี มีอาชีพรับราชการมีรายได้ 5,001-10,000 บาท (1) ด้านความรู้ความเข้าใจพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ทราบว่าร้านจัดดอกไม้มีรูปแบบการจัดดอกไม้แบบแจกัน ดอกไม้ที่นำมาจัดในร้านส่วนใหญ่เป็นดอกกุหลาบ และธุรกิจเสริมของร้านจัดดอกไม้คือการจำหน่ายและ จัดดอกไม้ประดิษฐ์ ด้านการตอบสนองของผู้บริโภคที่มีต่อร้านจัดดอกไม้ พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความเชื่อ ในด้านชื่อเสียงของเจ้าของร้านมากที่สุด โอกาสที่ใช้บริการร้านจัดดอกไม้คือช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ เพื่อ มอบให้กับคนรักมากที่สุด (2) ด้านความรู้สึกของผู้บริโภคที่มีต่อส่วนประสมการตลาดของร้านจัดดอกไม้ พบว่ากลุ่มตัวอย่างมีความรู้สึกพอใจต่อผลิตภัณฑ์ กับการส่งเสริมการตลาดโดยรวมอยู่ในระดับมาก และ มีความรู้สึกพอใจต่อราคา กับช่องทางการจัดจำหน่ายโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (3) เปรียบเทียบ ความรู้สึกที่มีต่อส่วนประสมการตลาดของร้านจัดดอกไม้จำแนกตามลักษณะส่วนบุคคล พบว่า เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน ที่แตกต่างกัน มีความรู้สึกต่อส่วนประสมการตลาด โดยรวม ไม่แตกต่างกัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8837
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_130038.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.75 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons