Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8880
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสังวรณ์ งัดกระโทก, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorนลินี ณ นคร, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorกฤตวรรณ ทองมี, 2524--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-08-16T00:41:34Z-
dc.date.available2023-08-16T00:41:34Z-
dc.date.issued2557-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8880-
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ประเมินความสอดคล้องระหว่างมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติกับการจัดการเรียนการสอนของภาควิชาศัลยกรรม คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร และ (2) ประเมินความสอดคล้องระหว่างการประเมินการจัดการเรียนการสอนของอาจารย์แพทย์และนิสิตแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ผู้ให้ข้อมูลคือ อาจารย์ศัลยแพทย์ทั่วไป จำนวน 16 คน นิสิตแพทย์ชั้นปีที่ 4 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 135 คน โดยเลือกมาแบบเจาะจง เฉพาะอาจารย์ที่สอนศัลยศาสตร์ทั่วไปและนิสิตแพทย์ที่ลงทะเบียนเรียนศัลยศาสตร์ทั่วไป เครื่องมือวิจัย คือ แบบประเมินความสอดคล้องระหว่างมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติกับการจัดการเรียนการสอนของภาควิชาศัลยกรรม คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร วิเคราะห์ข้อมูลด้วยดัชนีความสอดคล้องของพอร์เตอร์ ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ความสอดคล้องระหว่างมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติกับการจัดการเรียนการสอนของภาควิชาศัลยกรรม มีค่าเท่ากับ 0.70 แสดงว่าคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร จัดการเรียนการสอนได้สอดคล้องกับของมาตรฐานค่อนข้างมาก โดยมีความสอดคล้องสูงสุด ในด้านคุณธรรม จริยธรรม รองลงมาคือ ด้านทักษะทางปัญญา และด้านทักษะทางคลินิก ตามลำดับ และด้านที่มีความสอดคล้องน้อยที่สุด คือ ด้านความรู้ และ (2) การจัดการเรียนการสอนที่ประเมินจากอาจารย์แพทย์และนิสิตแพทย์ มีค่าความสอดคล้องเท่ากับ 0.75 ซึ่งมีความสอดคล้องค่อนข้างสูง และเป็นหลักฐานยืนยันว่าการจัดการเรียนการสอนของภาควิชาศัลยกรรม คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร สอดคล้องกับมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectการศึกษา -- มาตรฐานth_TH
dc.subjectการประเมินth_TH
dc.titleการประเมินความสอดคล้องระหว่างมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติกับการจัดการเรียนการสอนของภาควิชาศัลยกรรม คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวรth_TH
dc.title.alternativeEvaluation of alignment between national qualification standards for higher education and instruction in the Department of Surgery, Faculty of Medicine, Naresuan University.th_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThis research aimed to (1) assess the alignment between Thai Qualification Framework for Higher Education Standards (TQF) and instructional practices of the Department of Surgery, Faculty of Medicine, Naresuan University; and (2) assess the alignment between instructional practices as assessed by instructors and as assessed by medical students. The key informants were 16 medical instructors of general surgery and 135 fourth year medical students during the 2013 academic year, all of which were purposively selected. The research instrument was an evaluation form on the alignment between Thai Qualification Framework for Higher Education Standards (TQF) and the instruction of the Department of Surgery, Faculty of Medicine, Naresuan University. Data were analyzed using Porter’s alignment index. The results showed that (1) the alignment between Thai Qualification Framework for Higher Education Standards (TQF) and the instruction of the Department of Surgery, Faculty of Medicine, Naresuan University was 0.70 indicating that there was an acceptably high correspondence between Higher Education Standards and instruction of the Faculty of Medicine, Naresuan University; the learning outcomes highly aligned with instruction were ethics, cognitive skills, and clinical skills, respectively; while knowledge, one of the learning outcomes, was least aligned; and (2) the alignment between instructional practices as assessed by instructors and as assessed by medical students was 0.75 which was rather high and this finding was an evidence to confirm that instructional practices of the Department of Surgery, Faculty of Medicine, Naresuan University were aligned with Thai Qualification Framework for Higher Education Standards (TQF)en_US
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
147980.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.66 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons