กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8901
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ธัญญรัศม์ วศวรรณวัฒน์ | th_TH |
dc.contributor.author | ภาณิสรา เฮงภู่เจริญ, 2510- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-08-16T06:18:57Z | - |
dc.date.available | 2023-08-16T06:18:57Z | - |
dc.date.issued | 2560 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8901 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาระดับการรับรู้ ความพึงพอใจและปัญหาในการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคลผ่านทางอินเตอร์เน็ดของผู้ประกออบการในเขตสำนักงานสรรพากรพื้นที่เพชรบุรีและ(2) เพื่อเปรียบเทียบการรับรู้ ความพึงพอใจและปัญหาในการยื่น แบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคลผ่านทางอินเตอร์เน็ตของผู้ประกอบการในเขตสำนักงานสรรพ ากรพื้นที่เพชรบุรี จำแนกตามลักษณะของผู้ประกอบการ ประชากรที่ศึกษาคือผู้ประกอบการที่จดทะเบียนนิติบุคคลต่อสำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าจังหวัดเพชรบุรี กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ งำนวน 2,346 ราย กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง 340 รายด้วยสูตรของทาโร ยามาเน่ เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถามและ สถิติที่ ใช้วิเคราะห์ ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเตราะห์ความแปรปรวนทางเดียว สถิติทดสอบเอฟ และกรณีพบความแตกต่างทางสถิติ ใช้การเปรียบเทียบเชิงพหดูณด้วยวิธีผลต่างอย่างมีนัยสำคัญน้อยที่สุด โดยทดสอบที่ระดับมั้ยสำคัญทางสถิติ 0.05 ผลการศึกษาพบว่า (1) การรับรู้ข่าวสารรับรู้จากเจ้าหน้าที่สรรพากรมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ส่วนการไม่ได้รับรู้ข่าวสารมีดำเฉสี่ยน้อยที่สุด โดยเนื้อหาสาระที่ไห้รับรู้ ความทันสมัยมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ส่วนคำน้อยที่สุดคือความต่อเนื่องของการสื่อสาร ความพึงพอใจมากที่สุดค้านการใช้บริการคือ การขยายเวลาการยื่นแบบไปอีก 8 วันจากเวลาปกติ ต้านค่าใช้ง่ายคือการไม่มีค่าใช้จ่ายในการสมัครและการใช้บริการ และต้านกระบวนการคือการสามารถตรวจสอบสถานะการยื่นแบบและพิมพ์แบบแสดงราชการได้ทันที ส่วมปัญหาค้าบผู้ใช้บริการที่สำคัญคือการขาดทักษะในการใช้อินเตอร์เน็ด การกรอกรายการเมื่อพบความผิดพลาดไม่สามารถแก้ไขได้เองและการไม่ได้รับใบเสร็จรับเงินทันทีที่ขึ้นแบบและชำระภาษีครบถ้วน ส่วนปัญหาานผู้ให้บริการมากที่สุด คือการ ไม่สามารถยื่นแบบเมื่อเกินกำหนดเวลาได้ รองลงมาคือระบบมีอัตราความร็วในการรับ-ส่งข้อมูลต่ำเมื่อมีความหนาแน่นของผู้ใช้บริการ(2) ผลการเปรียบเทียบการรับรู้และดวามพึงพอใจโดชรวมพบว่าผู้ประกอบการที่มีรูปแบบการจดทะเบียนบิติบุคคลและประเภทธุรกิจแดกต่างกันมีการรับรู้และความพึงพอใจแตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 ส่วนปัญหาการยื่นแบบแสดงรายการผ่านทางอินเตอร์เน็ดพบว่าไม่แตกต่างกัน จากผลการศึกยามี ข้อเสนอแนะดังนี้ สำนักงานสรรพากรพื้นที่เพชรบุรีควรเพิ่มศักยภาพเจ้าหน้าที่ในการประชาสัมพันธ์การยื่นแบบแสดงรายการผ่านทางอินเตอร์เน็ดอย่าง ต่อเนื่อง กรมสรรพากรควรกำหนดให้ใบเสร็งรับเงินจากทุกหน่วยรับชำระเงินเป็นหลักฐานการชำระภาษีตามกฎหมาย และควรปรับปรุงระบบคลื่นความถี่ให้รองรับผู้ประกอบการที่จะใช้บริการยื่นแบบแสดงรายการผ่านทางอินเตอร์เน็ดเพิ่มมากขึ้น | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | ภาษีเงินได้นิติบุคคล | th_TH |
dc.subject | แบบแสดงรายการภาษีเงินได้ | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ | th_TH |
dc.title | สภาพและปัญหาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคลผ่านทางอินเตอร์เน็ตของผู้ประกอบการในเขตสำนักงานสรรพากรพื้นที่เพชรบุรี | th_TH |
dc.title.alternative | Situations and problems of filing corporate income tax returns via the internet of entrepreneurs in Phetchaburi Area Revenue Office | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purpose of this study were 1) to study the level of perception, satisfaction and problems of submitting the income tax returns via the internet of entrepreneurs in Phetchaburi Area Revenue Office and 2) to compare the perception, satisfaction and problems of filing corporate income tax returns via the internet of entrepreneurs in Phetchaburi Area Revenue Office, classified by the characteristics of the entrepreneurs. The population of this study was 2,346 entrepreneurs registered at Provincial Business Development Office, Department of Business Development, Ministry of Commerce; 340 samples size with the recipe of Taro Yamane. The research tool was questionnaire. The statistics used for data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation, One-way ANOVA (F-test) and Least Significant Difference. The results showed that: 1) the most perception channel was the public relations by revenue officers and the least was do not receive the information. In terms of content, the modern knowledge has the highest average. The least value was the continuity of communication. Most service satisfaction was extended filing time of 8 days from normal time, there was no cost to sign up and to use the service and can check the status of filing and printing the listing immediately User problems was lack of internet skills, cannot correct the error, and not receiving the receipts immediately after filing and paying taxes in full. Most service providers do not permit to file forms when they are overdue. Secondly, the system has low data transfer rate when the density of users. 2) the comparison result found that entrepreneurs with different business registration and business types, were different in the perception and satisfaction at significance level of 0.05, but the problems of filing corporate income tax returns via internet were not different. Recommendation are as follows: the Phetchaburi Area Revenue Office should increase the capacity of public relations officers to advise the entrepreneurs about tax filing via the internet, accept the receipts issued by the payment point as legal evidence, and should improve the Bandwidth in order to increase the number of the filing corporate income tax returns via the Internet. | en_US |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext.pdf | 11.92 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License