กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8901
ชื่อเรื่อง: | สภาพและปัญหาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคลผ่านทางอินเตอร์เน็ตของผู้ประกอบการในเขตสำนักงานสรรพากรพื้นที่เพชรบุรี |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Situations and problems of filing corporate income tax returns via the internet of entrepreneurs in Phetchaburi Area Revenue Office |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ธัญญรัศม์ วศวรรณวัฒน์ ภาณิสรา เฮงภู่เจริญ, 2510- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี ภาษีเงินได้นิติบุคคล แบบแสดงรายการภาษีเงินได้ การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
วันที่เผยแพร่: | 2560 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาระดับการรับรู้ ความพึงพอใจและปัญหาในการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคลผ่านทางอินเตอร์เน็ดของผู้ประกออบการในเขตสำนักงานสรรพากรพื้นที่เพชรบุรีและ(2) เพื่อเปรียบเทียบการรับรู้ ความพึงพอใจและปัญหาในการยื่น แบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคลผ่านทางอินเตอร์เน็ตของผู้ประกอบการในเขตสำนักงานสรรพ ากรพื้นที่เพชรบุรี จำแนกตามลักษณะของผู้ประกอบการ ประชากรที่ศึกษาคือผู้ประกอบการที่จดทะเบียนนิติบุคคลต่อสำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าจังหวัดเพชรบุรี กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ งำนวน 2,346 ราย กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง 340 รายด้วยสูตรของทาโร ยามาเน่ เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถามและ สถิติที่ ใช้วิเคราะห์ ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเตราะห์ความแปรปรวนทางเดียว สถิติทดสอบเอฟ และกรณีพบความแตกต่างทางสถิติ ใช้การเปรียบเทียบเชิงพหดูณด้วยวิธีผลต่างอย่างมีนัยสำคัญน้อยที่สุด โดยทดสอบที่ระดับมั้ยสำคัญทางสถิติ 0.05 ผลการศึกษาพบว่า (1) การรับรู้ข่าวสารรับรู้จากเจ้าหน้าที่สรรพากรมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ส่วนการไม่ได้รับรู้ข่าวสารมีดำเฉสี่ยน้อยที่สุด โดยเนื้อหาสาระที่ไห้รับรู้ ความทันสมัยมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ส่วนคำน้อยที่สุดคือความต่อเนื่องของการสื่อสาร ความพึงพอใจมากที่สุดค้านการใช้บริการคือ การขยายเวลาการยื่นแบบไปอีก 8 วันจากเวลาปกติ ต้านค่าใช้ง่ายคือการไม่มีค่าใช้จ่ายในการสมัครและการใช้บริการ และต้านกระบวนการคือการสามารถตรวจสอบสถานะการยื่นแบบและพิมพ์แบบแสดงราชการได้ทันที ส่วมปัญหาค้าบผู้ใช้บริการที่สำคัญคือการขาดทักษะในการใช้อินเตอร์เน็ด การกรอกรายการเมื่อพบความผิดพลาดไม่สามารถแก้ไขได้เองและการไม่ได้รับใบเสร็จรับเงินทันทีที่ขึ้นแบบและชำระภาษีครบถ้วน ส่วนปัญหาานผู้ให้บริการมากที่สุด คือการ ไม่สามารถยื่นแบบเมื่อเกินกำหนดเวลาได้ รองลงมาคือระบบมีอัตราความร็วในการรับ-ส่งข้อมูลต่ำเมื่อมีความหนาแน่นของผู้ใช้บริการ(2) ผลการเปรียบเทียบการรับรู้และดวามพึงพอใจโดชรวมพบว่าผู้ประกอบการที่มีรูปแบบการจดทะเบียนบิติบุคคลและประเภทธุรกิจแดกต่างกันมีการรับรู้และความพึงพอใจแตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 ส่วนปัญหาการยื่นแบบแสดงรายการผ่านทางอินเตอร์เน็ดพบว่าไม่แตกต่างกัน จากผลการศึกยามี ข้อเสนอแนะดังนี้ สำนักงานสรรพากรพื้นที่เพชรบุรีควรเพิ่มศักยภาพเจ้าหน้าที่ในการประชาสัมพันธ์การยื่นแบบแสดงรายการผ่านทางอินเตอร์เน็ดอย่าง ต่อเนื่อง กรมสรรพากรควรกำหนดให้ใบเสร็งรับเงินจากทุกหน่วยรับชำระเงินเป็นหลักฐานการชำระภาษีตามกฎหมาย และควรปรับปรุงระบบคลื่นความถี่ให้รองรับผู้ประกอบการที่จะใช้บริการยื่นแบบแสดงรายการผ่านทางอินเตอร์เน็ดเพิ่มมากขึ้น |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8901 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext.pdf | 11.92 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License