กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8910
ชื่อเรื่อง: ความรับผิดตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. 2551 ศึกษากรณีการปลูกถ่ายอวัยวะและการค้าอวัยวะมนุษย์
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The liability under the anti-trafficking in person Act B.E. 2551 (2008) case study of human organ transplantation and trafficking
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ภาณินี กิจพอค้า, อาจารย์ที่ปรึกษา
ณัชชารีย์ ประทีปธนวงศ์, 2512-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกกฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรม --การศึกษาเฉพาะกรณี
พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. 2551
การปลูกถ่ายอวัยวะ เนื้อเยื่อ ฯลฯ--กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ
การศึกษาอิสระ--นิติศาสตร์
วันที่เผยแพร่: 2556
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาหลักการแนวคิดและวิวัฒนาการที่เกี่ยวข้องกับ การปลูกถ่ายอวัยวะและการค้าอวัยวะมนุษย์ (2) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ปัญหาเกี่ยวกับความรับผิดตาม พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. 2551 กับกรณีการปลูกถ่ายอวัยวะและการค้าอวัยวะ มนุษย์ (3) เพื่อศึกษากฎหมายของประเทศสิงคโปร์ ประเทศอังกฤษและประเทศออสเตรเลียเกี่ยวกับการปลูกถ่ายอวัยวะและการค้าอวัยวะมนุษย์เปรียบเทียบกับพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. 2551 และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกรณีการปลูกถ่ายอวัยวะและการค้าอวัยวะมนุษย์ของไทย (4) เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. 2551 ในส่วนที่เป็นช่องว่างและควรได้รับการพัฒนาให้ครอบคลุมต่อสถานการณ์ปัญหาในปัจจุบัน การศึกษาครั้งนี้ เป็นการศึกษาเชิงคุณภาพโดยใช้เอกสารเป็นหลักในการรวบรวมข้อมูลและข้อ กฎหมาย รวมถึงข้อเท็จจริงต่างๆ และนำข้อมูลที่ได้มาศึกษาวิเคราะห์ในลักษณะการเขียนเชิงพรรณนาเพื่อหา ข้อสรุปและเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาต่อไป ผลจากการศึกษาพบว่า รูปแบบของการค้าอวัยวะมีลักษณะที่ซับซ้อนขึ้นเรื่อยๆ การค้าอวัยวะไม่ เพียงแต่เป็นการบังคับ ข่มขู่หรือหลอกลวงเท่านั้น อาจมีกรณีสมยอมตกลงแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ระหว่าง คู่กรณีเกิดขึ้น ซึ่งตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. 2551 มาตรา 4 การแสวงหาประโยชน์โดย มิชอบรวมถึงการบังคับตัดอวัยวะเพื่อการค้า ต้องมีองค์ประกอบ 2 ประการสำคัญคือ 1.การกระทำในลักษณะบังคับตัดอวัยวะ 2. เพื่อการค้าในการพิจารณาถึงความรับผิดไม่ได้พิจารณาในแง่ของการค้าหรือการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบเป็นหลัก อันจะทำให้ผู้กระทำและผู้ที่เกี่ยวข้องต้องรับผิด ส่งผลให้ พ.ร.บ. ฉบับนี้ไม่ครอบคลุมต่อสถานการณ์ปัญหาในปัจจุบัน ที่อาจมีการยินยอมให้นำอวัยวะออกเพื่อผลประโยชน์ต่างๆ จึงควร แก้ไขเพี่มเติม พ.ร.บ.นี้ ให้ครอบคลุมต่อสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นในทุกรูปแบบโดยไม่เพ่งเล็งเฉพาะการใช้วิธีการบังคับ แต่ให้รวมถึงทุกกรณีที่มีการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบแต่ไม่รวมถึงการผ่าตัดแปลงเพศ และเสนอให้มีการบัญญัติเพิ่มเติมในกรณีการซื้อขายอวัยวะมนุษย์ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องต้องรับผิดตามพระราชบัญญัติป้องกันและ ปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. 2551 ด้วย
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8910
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Law-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext_142294.pdfเอกสารฉบับเต็ม24.6 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons