Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8915
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับพฤติกรรมในการซื้อพจนานุกรมอิเล็กทรอนิกส์ของผู้บริโภคในห้องสรรพสินค้า กรุงเทพมหานคร
Other Titles: The relationship between marketing mix factors and consumers' purchasing behavior on electronic dictionary indepartment stores, Bangkok
Authors: ลัดดา วัจนะสาริกากุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
นิลชฎา จิตต์สุวรรณ, 2511-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ความผูกพันต่อองค์การ
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดในการซื้อพจนานุกรมอิเล็กทรอนิกส์ของผู้บริโภคในห้างสรรพสินค้า (2) พฤติกรรมในการซื้อพจนานุกรมอิเล็กทรอนิกส์ของผู้บริโภคในห้างสรรพสินค้า (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับพฤติกรรมในการซื้อพจนานุกรมอิเล็กทรอนิกส์ของผู้บริโภคในห้างสรรพสินค้าประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ ผู้ใช้ และผู้ที่ยังไม่ซื้อพจนานุกรมอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งมีอายุตั้งเเต่ 18 ปี ขึ้นไป จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างในห้างสรรพสินค้าหรือศูนย์การค้า กรุงเทพมหานคร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ไคสแควร์ โดยผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 21-30 ปี สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน และมีรายได้ต่อเดือนระหว่าง 10,00 1-20,000 บาทผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้บริโภคในห้างสรรพสินค้ามีความคิดเห็นต่อปัจจัยส่วนประสมการตลาดในการซื้อพจนานุกรมอิเล็กทรอนิกส์ในภาพรวม โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยคือ ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านการส่งเสริมการตลาด มีความสำคัญอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านราคาและด้านการจัดจำหน่าย มีความสำคัญอยู่ในระดับมาก (2) ผู้บริโภคในห้างสรรพสินค้ามีพฤติกรรมในการซื้อพจนานุกรมอิเล็กทรอนิกส์ โดยส่วนใหญ่มียี่ห้อ Taking dict ร้อยละ 52.7 เลือกซื้อจากร้านจำหน่ายในศูนย์การค้า ร้อยละ 46.7 ไม่สนใจช่วงเวลาในการซื้อ ร้อยละ 61.2 ตัดสินใจซื้อด้วยตัวเอง ร้อยละ 69.1 ชำระค่าสินค้าด้วยเงินสด ร้อยละ 66.7 ราคาที่เหมาะสมกับการใช้งานมีราคาระหว่าง 1,00 1-3,000 บาท ร้อยละ 40.0 ยี่ห้อที่สนใจคือ Taking dict ร้อยละ 46.1 ได้รับความรู้โดยการสอบถามจากร้านตัวแทนจำหน่าย ร้อยละ 41.2 และได้รับประโยชน์จากการใช้งานเต็มที่ ร้อยละ 80.0 (3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมในการซื้อพจนานุกรมอิเล็กทรอนิกส์ของผู้บริโภคในห้างสรรพสินค้าเป็นรายด้าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8915
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_125709.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.37 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons