Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8925
Title: การพัฒนาแบบทดสอบวินิจฉัยทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1
Other Titles: Development of diagnostic test reading and spelling skills in Thai language for Prathom Suksa III students in Prachuap Khiri Khan Primary Education Service Area 1
Authors: บุญศรี พรหมมาพันธุ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
จันตรี คุปตะวาทิน, อาจารย์ที่ปรึกษา
นันทรัตน์ มีล้วน, 2528-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
ภาษาไทย -- การอ่าน -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
ภาษาไทย -- การเขียน -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างแบบทดสอบวินิจฉัยทักษะการอ่านและ การเขียนสะกดคำภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1และ (2) ตรวจสอบคุณภาพแบบทดสอบวินิจฉัยทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคาภาษาไทยที่พัฒนาขึ้นนั้น กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2555 ในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 จำนวน 623 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบวินิจฉัยทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคาภาษาไทย ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาค่าคุณภาพของแบบทดสอบ ได้แก่ ความตรง ความเที่ยง ความยาก และอำนาจจาแนก ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ (1) แบบทดสอบวินิจฉัยทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำภาษาไทย ประกอบด้วยการอ่านและการเขียนสะกดคาที่มีอักษรควบกล้า รร (ร หัน) อักษรนำ ประวิสรรชนีย์และไม่ประวิสรรชนีย์ ตัวการันต์ ตัวสะกดตรงและไม่ตรงตามมาตรา คำที่มีพยัญชนะและสระไม่ออกเสียง และผันวรรณยุกต์อักษรกลาง สูง ต่ำ และ (2) แบบทดสอบวินิจฉัย มีคุณภาพด้านความตรงเชิงเนื้อหา ค่าความยากระหว่าง 0.51- 0.79 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.29-0.86 ค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.88 ซึ่งมีคุณภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8925
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
148313.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.21 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons