Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8979
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorบุญศรี พรหมมาพันธุ์th_TH
dc.contributor.authorศุภานันท์ บุญชิต, 2530-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-08-21T03:47:09Z-
dc.date.available2023-08-21T03:47:09Z-
dc.date.issued2559-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8979en_US
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การวัดและประเมินผลการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2559th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างแบบทดสอบวินิจฉัยทักษะการคำนวณและ การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร และ (2) ตรวจสอบคุณภาพของแบบทดสอบวินิจฉัยทักษะการคำนวณและการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 ในโรงเรียน สังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 716 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบวินิจฉัยทักษะ การคำนวณและการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความตรง เชิงเนื้อหา ความเที่ยง ความยาก ค่าอำนาจจำแนก และอำนาจการวินิจฉัย ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) แบบทดสอบวินิจฉัยที่สร้างขึ้น ประกอบด้วย 2 ทักษะ คือ ทักษะการคำนวณ ได้แก่ การบวก การลบ การคูณ การหาร และการบวก ลบ คูณ หารระคน และทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ได้แก่ โจทย์ปัญหาและการสร้างโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร และระคน และ (2) แบบทดสอบวินิจฉัยทักษะการคำนวณและการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ มีคุณภาพด้านความตรงเชิงเนื้อหา ความเที่ยงเท่ากับ 0.973 ความยากอยู่ระหว่าง 0.46-0.78 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.25-0.69 และอำนาจการวินิจฉัยผ่านเกณฑ์ ซึ่งแบบทดสอบมีคุณภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectคณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--กรุงเทพฯth_TH
dc.subjectการคำนวณth_TH
dc.titleการพัฒนาแบบทดสอบวินิจฉัยทักษะการคำนวณและการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครth_TH
dc.title.alternativeDevelopment of a diagnostic test of calculation and mathematics word problem solving skills for Prathom Suksa III students in schools under Bangkok Metropolitan Administrationen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were (1) to construct a diagnostic test of calculation and mathematics word problem solving skills for Prathom Suksa III students in schools under Bangkok Metropolitan Administration; and (2) to verify the quality of the developed diagnostic test of calculation and mathematics word problem solving skills for Prathom Suksa III students in schools under Bangkok Metropolitan Administration. The research sample consisted of 716 Prathom Suksa III students studying in the 2015 academic year in schools under Bangkok Metropolitan Administration. The instrument employed in this research was a diagnostic test of calculation and mathematics word problem solving skills. Statistics for data analysis were the validity, reliability, difficulty index, discrimination index, and diagnostic index. Research findings revealed that (1) the constructed diagnostic test was composed of 2 skills: calculation and mathematics word problem solving skills; the diagnostic test of calculation skills was composed of addition, subtraction, multiplication, division, and the combination of addition, subtraction, multiplication, and division; the diagnostic test of mathematics word problem solving skills was composed of the word problems and creating the word problems of addition, subtraction, multiplication, division, and their combinations; and (2) the constructed diagnostic test of calculation skills and mathematics word problem solving skills was found to have content validity, reliability coefficient of 0.973, the item difficulty indices ranging from 0.49 - 0.78, the item discrimination indices ranging from 0.25 - 0.69; and the diagnostic indices passed the pre-determined criteria. Thus, the quality of the constructed diagnostic test met the pre-determined criteria.en_US
dc.contributor.coadvisorจันตรี คุปตะวาทินth_TH
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
152851.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.62 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons