Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8984
Title: | ผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตด้านการตัดสินใจของนักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะเทคโนโลยีการประมง และทรัพยากรทางน้ำ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่ |
Other Titles: | Effects of using a guidance activities package to develop life skills for decision making of Third Year students of Faculty of Fisheries Technology and Aquatic Resources, Maejo University, Chiang Mai Province |
Authors: | สุขอรุณ วงษ์ทิม อภิวัฒน์ บัวลอย, 2527- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ลัดดาวรรณ ณ ระนอง |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา-- วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ ทักษะชีวิต นักศึกษา--การตัดสินใจ การแนะแนว--กิจกรรมการเรียนการสอน |
Issue Date: | 2558 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบทักษะชีวิตด้านการตัดสินใจ ของนักศึกษากลุ่มทดลองก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว (2) เปรียบเทียบทักษะชีวิต ด้านการตัดสินใจของนักศึกษากลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมหลังการทดลอง และ (3) ศึกษา ความพึงพอใจของนักศึกษาต่อชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตด้านการตัดสินใจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 จำนวน 30 คน คณะเทคโนโลยีการประมงและทรัพยากรทางน้ำ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่ ในปีการศึกษา 2558 ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม จากนักศึกษาที่มีระดับทักษะชีวิตด้านการตัดสินใจอยู่ในระดับปานกลางลงมา แล้วสุ่มอย่างง่ายเพื่อแบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมกลุ่มละ 15 คนเท่ากัน กลุ่มทดลองได้ใช้ ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตด้านการตัดสินใจ กลุ่มควบคุมได้รับกิจกรรมแนะแนว แบบปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แบบวัดทักษะชีวิตด้านการตัดสินใจ ซึ่งมีค่าความเที่ยงเท่ากับ .71 (2) ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตด้านการตัดสินใจ (3) กิจกรรมแนะแนว แบบปกติ และ (4) แบบวัดความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต ด้านการตัดสินใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ภายหลังการทดลอง นักศึกษากลุ่มทดลองมีทักษะชีวิต ด้านการตัดสินใจเพิ่มขึ้นกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (2) ภายหลัง การทดลองนักศึกษากลุ่มทดลองมีทักษะชีวิตด้านการตัดสินใจสูงกว่าของกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) ความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตด้านการตัดสินใจอยู่ในระดับมาก |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2558 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8984 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
153217.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.44 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License