Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8992
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorดวงเดือน พินสุวรรณ์th_TH
dc.contributor.authorภรณ์ทิพย์ ริดแก้ว, 2533-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-08-22T01:38:52Z-
dc.date.available2023-08-22T01:38:52Z-
dc.date.issued2559-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8992en_US
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (วิทยาศาสตร์ศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2559th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารละลายและกรด-เบส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนครนายกวิทยาคม จังหวัดนครนายก ระหว่างนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยการเปรียบเทียบและนักเรียนที่เรียนตามปกติ และ (2) เปรียบเทียบเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นดังกล่าว ระหว่างนักเรียนได้รับการจัดการเรียนรู้โดยการเปรียบเทียบและนักเรียนที่เรียนตามปกติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 90 คน จาก 2 ห้องเรียนของโรงเรียนนครนายกวิทยาคม จังหวัดนครนายก ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม แล้วจับฉลากให้ห้องหนึ่งเป็นกลุ่มทดลองได้รับการจัดการเรียนรู้โดยการเปรียบเทียบ อีกห้องหนึ่งเป็นกลุ่มควบคุมได้รับการสอนตามปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยการเปรียบเทียบ เรื่อง สารละลายและกรด-เบส และแผนการจัดการเรียนรู้สำหรับการสอนตามปกติ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ และแบบวัดเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนครนายกวิทยาคม ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยการเปรียบเทียบมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารละลายและกรด-เบส สูงกว่าของนักเรียนที่ได้รับการสอนตามปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยการเปรียบเทียบมีเจตคติต่อวิทยาศาสตร์สูงกว่าของนักเรียนที่ได้รับการสอนตามปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกวิทยาศาสตร์ศึกษา--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน--วิทยาศาสตร์th_TH
dc.subjectวิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--นครนายกth_TH
dc.titleผลการจัดการเรียนรู้โดยการเปรียบเทียบเรื่องสารละลายและกรด-เบสที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนครนายกวิทยาคม จังหวัดนครนายกth_TH
dc.title.alternativeEffects of learning management with the use of analogy in the topic of solutions and acids-bases on scientific achievement and attitude toward science of Mathayom Suksa I Students at Nakhon Nayok Witthayakom School in Nakhon Nayok Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were (1) to compare science learning achievement in the topic of Solutions and Acids-Bases of Mathayom Suksa I students at Nakhon Nayok Witthayakom School in Nakhon Nayok province who learned under learning management with the use of analogy with that of the students who learned from the conventional teaching method; and (2) to compare attitude toward science of the students who learned under learning management with the use of analogy with that of the students who learned from the conventional teaching method. The research sample consisted of 90 Mathayom Suksa I students in two intact classrooms of Nakhon Nayok Witthayakom School in Nakhon Nayok province during the first semester of the 2016 academic year, obtained by cluster random sampling. Then, one classroom was randomly assigned as the experimental group to learn under learning management with the use of analogy; the other, the control group to learn from the conventional teaching method. The employed research instruments were science learning management plans for learning management with the use of analogy in the topic of Solutions and Acids-Bases and science learning management plans for the conventional teaching method, a science learning achievement test, and a scale to assess attitude toward science. Statistics used for data analysis were the mean, standard deviation, and t-test. The research findings were as follows: (1) science learning achievement in the topic of Solutions and Acids-Bases of Mathayom Suksa I students at Nakhon Nayok Witthayakom School, who learned under learning management with the use of analogy, was significantly higher than that of the students who learned from the conventional teaching method at the .05 level of statistical significance; and (2) learning attitude toward science of the students who learned under learning management with the use of analogy was significantly higher than that of the students who learned from the conventional teaching method at the .05 level of statistical significance.en_US
dc.contributor.coadvisorนวลจิตต์ เชาวกีรติพงศ์th_TH
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
153697.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.85 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons