Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9000
Title: การศึกษาความรู้ความเข้าใจและความคิดเห็นในการขายสุรา ยาสูบ และไพ่ของผู้ประกอบการในพื้นที่สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่หนองบัวลำภู สาขานากลาง
Other Titles: A study of knowledge, understanding and opinions on selling liquor, tobacco and playing cards of entrepreneurs in the Excise Office Area, Nong Bua Lamphu Area, Na Klang Branch
Authors: กิตติพงษ์ เกียรติวัชรชัย, อาจารย์ที่ปรึกษา
ธัญญธรณ์ หาญกลาง, 2533-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: ยาสูบ--ไทย--การขาย.
สุรา--ไทย--การขาย.
ไพ่--ไทย--การขาย.
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษานี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความรู้ความเข้าใจของผู้ประกอบการในพื้นที่ สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่หนองบัวลำภู สาขานากลาง ที่มีต่อการขายสุรา ยาสูบ และไพ่ (2) เปรียบเทียบระดับความรู้ความเข้าใจของผู้ประกอบการในพื้นที่สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่หนองบัวลำภู สาขานากลาง ที่มีต่อการขายสุรา ยาสูบ และ ไพ่ โดยจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล (3) ศึกษาปัญหาและความคิดเห็นในการขายสุรายาสูบ และไพ่ ของผู้ประกอบการในพื้นที่สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่หนองบัวลำภู สาขานากลาง ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้ประกอบการในพื้นที่ สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่หนองบัวลำภูสาขานากลาง มีความรู้ความเข้าใจในการขายสุรา ยาสูบ และไพ่ โคยรวมอยู่ในระดับปานกลาง (2) ผลการเปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลกับความรู้ความเข้าใจในการขายสุรา ยาสูบ และไพ่ พบว่า ผู้ประกอบการที่มี เพศ อายุ และระดับการศึกษาที่แตกต่างกัน มีความรู้ความเข้าใจในการขายสุร ยาสูบ และไพ่ แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.0 ส่วนผู้ประกอบการที่มีประเภทของสถานประกอบการ และระยะเวลาการประกอบการ แตกต่างกัน มีความรู้ความเข้าใจในการขายสุรา ขาสูบ และไพ่ ไม่แตกต่างกัน (3) แนวทางการแก้ไขปัญหาในการขายสุรา ยาสูบ และไพ่ ที่สำคัญคือ สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ ควรจัดทำคู่มือการขายสุรา ยาสูบ และไพ่ แจกให้กับผู้ประกอบการรายใหม่ที่มาขออนุญาตขายสุรา ยาสูบ และไพ่ ครั้งแรก ณ สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่สาขาที่อยู่ในความรับผิดชอบ พร้อมทั้งจัดทำหนังสือประชาสัมพันธ์บอกเล่าข่าวสารเกี่ยวกับการขายสุรา ยาสูบ และไพ่ ประจำเดือน แจกให้กับผู้ประกอบการในพื้นที่ผ่านทางเจ้าหน้าที่สายตรวจสรรพสามิต สุดท้าย กรมสรรพสามิตควรพิจารณาใช้วิธีการต่ออายุใบอนุญาตค้วยเลขบัตรประจำตัวประชาชน และขอความร่วมมือจากกรมสรรพากรเป็นหน่วยบริการรับต่ออายุใบอนุญาตขายสุรา ยาสูบ และไพ่
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9000
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
168553.pdfเอกสารฉบับเต็ม17.15 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons