Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9027
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorรชพร จันทร์สว่าง, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorเพชรไพลิน เอี่ยมแจ๋, 2516-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-08-22T08:11:50Z-
dc.date.available2023-08-22T08:11:50Z-
dc.date.issued2556en_US
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9027en_US
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ลักษณะทางประชากรศาสตร์ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าในร้านค้าปลีกสมัยใหม่ขนาดใหญ่ของผู้บริโภคในเขตหลักสี่ (2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าในร้านค้าปลีกสมัยใหม่ขนาดใหญ่ของผู้บริโภคในเขตหลักสี่และ (3) การตัดสินใจซื้อสินค้าในร้านค้าปลีกสมัยขนาดใหญ่ของผู้บริโภคในเขต หลักสี่ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นที่ซื้อหรือเคยซื้อสินค้าและบริการในร้านค้าปลีกสมัยใหม่ขนาดใหญ่ในเขต หลักสี่ ซึ่งมีจำนวน 109,858 คนขนาดของกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คนได้จากการคำนวณตามสูตร ของทาโร่ ยามาเน่ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวมรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้บริโภคสินค้าในร้านค้าปลีกสมัยใหม่ขนาดใหญ่ในเขตหลักสี่ ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 31-40ปี สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี มีอาชีพพนักงาน/ ลูกจ้างบริษัทเอกชน และมีรายได้เฉลี่ยเดือนละ 10,001-20,000 บาท (2) ปัจจัยส่วนประสม การตลาดมีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าในร้านค้าปลีกสมัยใหม่ขนาดใหญ่ของผู้บริโภคในเขต หลักสี่ทุกต้าน ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ราคา ช่องทางการจำหน่าย การส่งเสริมการตลาด บุคลากร ลักษณะ ทางกายภาพ และกระบวนการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ (3) การตัดสินใจซื้อ สินค้าในร้านค้าปลีกสมัยใหม่ขนาดใหญ่ของผู้บริโภคในเขตหลักสี่ประกอบด้วย การรับรู้ปัญหา การค้นหาข้อมูล การประเมินทางเลือก การตัดสินใจซื้อ และพฤติกรรมหลังการซื้อ ในภาพรวมอยู่ ที่ระดับมาก และการตัดสินใจที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ การรับรู้ปัญหา (X =3.94)th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectร้านค้าปลีกขนาดใหญ่--ไทย--กรุงเทพฯth_TH
dc.titleปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าในร้านค้าปลีกสมัยใหม่ขนาดใหญ่ของผู้บริโภคในเขตหลักสี่th_TH
dc.title.alternativeMarketing mix factors affecting purchasing decisions of product in large modern retail store of consumers in Laksi Districten_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this study were to study (1) the demographic characteristics that would affect the consumers’ purchasing decisions of products in large modern retail stores in Laksi District (2) the marketing mix factors that would affect consumers’ purchasing decisions of product in large modern retail stores, and (3) the consumers’ purchasing decision in large modern retail stores. The population of this survey research consisted of consumers whose age was over 15 years old and have purchased or used to purchase goods and service from large modern retail store in Laksi District with amounted to 109,858 people. The 400 samples were calculated by Taro Yamane method. A constructed questionnaire was used as a tool to collect data. The statistics employed for data analysis were frequency distribution, percentage, mean, standard deviation, and Chi-square. The result study showed that (1) majority of consumers in large modern retail stores were female, aged between 31-40 years old, graduated with a Bachelor’s degree, working as private company employees, and earning monthly income ranged from 10,001-20,000 baht. (2) the marketing mix factors affected the consumers’ purchasing decisions of products in large modern retail stores in all aspects: product, price, place, promotion, people, physical, and process, with a statistical significance 0.05 level, and (3) the customers’ purchasing decision in large modern retail stores comprised problem recognition, information searching, evaluation of alternatives, purchase decision and post purchase behavior, which was overall at a high level. Purchasing decisions process with the highest mean was recognition ( =3.94).en_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_140482.pdfเอกสารฉบับเต็ม10.83 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons